Xem thêm

Ăn gì để giải nhiệt trong mùa nắng nóng?

CEO Hương Diana
Thời tiết nắng nóng không chỉ làm cơ thể mất nước, mệt mỏi, khó chịu mà còn làm chúng ta mất hứng ăn. Vậy chúng ta nên ăn uống như thế nào để giải nhiệt...

Thời tiết nắng nóng không chỉ làm cơ thể mất nước, mệt mỏi, khó chịu mà còn làm chúng ta mất hứng ăn. Vậy chúng ta nên ăn uống như thế nào để giải nhiệt trong những ngày hè nắng như thiêu như đốt này? ThS. Phan Kim Dung, Trưởng khoa Dinh dưỡng của Viện Huyết học - Truyền máu TW đã chia sẻ những lời khuyên về cách lựa chọn thực phẩm giải nhiệt trong mùa hè.

Các thực phẩm giải nhiệt cực kỳ hiệu quả

Nhóm các loại quả

Khi thời tiết nóng nực, việc uống nhiều nước không đủ. Bạn nên bổ sung thêm các loại trái cây, rau củ giàu nước để cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

thực phẩm giải nhiệt Hình ảnh minh họa: Quả dưa hấu - một trong những loại trái cây giải nhiệt hiệu quả nhất

  • Nước dừa: Trong nước dừa có rất nhiều vitamin, khoáng chất và chất điện giải. Uống nước dừa là cách hiệu quả để bù nước và tái tạo năng lượng cho cơ thể khi bạn bị sốc nhiệt, giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi.

  • Lá bạc hà: Bạc hà có đặc tính làm mát do hàm lượng tinh dầu cao. Bạn có thể pha trà bạc hà hoặc dùng lá bạc hà tươi để pha với nước nóng hoặc trà để uống cả ngày. Uống đồ uống nóng sẽ giúp bạn đổ mồ hôi và hạ nhiệt cơ thể.

  • Dưa hấu: Dưa hấu là một trong những loại trái cây có hàm lượng nước cao nhất, lên tới trên 90%. Ngoài ra, dưa hấu còn là nguồn vitamin B6, lycopene, chất chống ô xy hóa và chất chống ung thư.

  • Dâu tây: Dâu tây là loại quả mọng nước, chứa nhiều vitamin C, kali, chất xơ và rất tốt cho sức khỏe. Dâu tây cũng không chứa chất béo, cholesterol và ít calo. Ăn dâu tây thường xuyên giúp có làn da đẹp, rạng ngời và ngăn ngừa lão hóa.

  • Các loại quả có múi: Bưởi, cam và chanh cũng giúp giải nhiệt cơ thể. Bưởi chứa nhiều vitamin và giúp phòng ngừa một số bệnh như cao huyết áp, tiểu đường. Cam là loại quả mọng nước với vị thanh mát, thơm ngon và giữ dáng. Chanh không chỉ giải độc và tăng khả năng miễn dịch mà còn có tác dụng làm mát cơ thể.

ăn gì giúp giải nhiệt Hình ảnh minh họa: Quả chanh - loại quả giúp giải nhiệt cơ thể

  • Quả lê: Trong quả lê chứa 84% hàm lượng nước cùng nhiều khoáng chất. Quả lê còn giúp kiểm soát lượng đường trong máu và tốt cho người bị tiểu đường.

  • Quả dứa (Thơm): Dứa có hàm lượng nước cao, cung cấp nhiều vitamin C và nhiều loại vitamin khác. Ăn dứa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ thị lực, cải thiện hệ tiêu hóa và chống viêm.

  • Dưa chuột: Dưa chuột có hàm lượng nước cao, chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất đa dạng. Một số nghiên cứu cho thấy dưa chuột có tác dụng chống đái tháo đường.

  • Dưa lưới: Dưa lưới có hàm lượng nước cao và chứa nhiều sắt, vitamin A, C, K. Ăn dưa lưới giúp phục hồi sinh lực.

  • Đào: Quả đào chứa 88% nước, vitamin A, C, K rất tốt cho sức khỏe.

  • Quả roi (hay còn gọi là quả mận): Quả roi có 85% nước, chứa nhiều vitamin, chất xơ và có tác dụng giảm nhiệt độ cơ thể.

Các loại rau củ có tác dụng giải nhiệt

Ngoài trái cây, rau củ cũng cung cấp nước, các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

  • Cà chua: Cà chua có hàm lượng nước cao, chứa nhiều chất xơ, vitamin C và K. Cà chua giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào.

thực phẩm giải nhiệt Hình ảnh minh họa: Cà chua - rau củ giải nhiệt hiệu quả

  • Rau chân vịt/cải bó xôi: Rau chân vịt có hàm lượng nước cao và rất giàu dinh dưỡng. Rau chân vịt chứa lutein, kali, chất xơ, vitamin E và có tác dụng chống oxy hóa.

  • Rau diếp: Rau diếp lá xoăn chứa nhiều nước nhất, trong khi rau diếp lá dài cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ.

  • Cần tây: Cần tây có hàm lượng nước cao, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng như folate, vitamin A, C, K và giúp giảm cân hiệu quả.

  • Bông cải xanh: Bông cải xanh giàu chất xơ và các chất dinh dưỡng khác như kali, vitamin A, C. Bông cải xanh còn chứa sulforaphane - chất giúp đẩy lùi các độc tố gây ung thư.

  • Cà rốt: Cà rốt có hàm lượng nước cao và rất giàu chất xơ, vitamin C và K.

  • Bí ngòi: Bí ngòi chứa nhiều mangan, kali, magiê, vitamin A, C, K và chất xơ. Bí ngòi cũng chứa chất chống oxy hóa như lutein và zeaxanthin.

  • Mướp đắng (khổ qua): Mướp đắng có tính hàn, vị đắng và giúp giải nhiệt cơ thể. Bạn có thể chế biến mướp đắng thành nhiều món ăn như xào thịt bò, xào trứng, nhồi thịt hấp hoặc nấu canh.

  • Nha đam (lô hội): Nha đam có thể giúp hạ nhiệt cơ thể. Bạn có thể thoa gel nha đam lên da hoặc sử dụng lá và gel bên trong để làm thức uống.

Nhóm chất đạm nên sử dụng trong ngày hè

  • Thịt ít chất béo: Khi ăn các thực phẩm nhiều chất béo, cơ thể sẽ mất nhiều thời gian để tiêu hóa và tăng nhiệt.

Đậu phụ - thức ăn giải nhiệt hàng đầu

Đậu phụ là món ăn nên lựa chọn đầu tiên trong danh sách các thực phẩm giải nhiệt tốt nhất vào những ngày hè oi ả. Đậu phụ có vị ngọt, tính mát, giải độc và thanh nhiệt cơ thể. Đậu phụ có thể chần ăn sống, rán, nhồi thịt, sốt hoặc nấu canh.

thực phẩm giải nhiệt Hình ảnh minh họa: Đậu phụ - thức ăn giải nhiệt hàng đầu

Một số thực phẩm giải nhiệt khác:

  • Sữa tách bơ: Uống sữa tách bơ giúp hạ nhiệt cơ thể và cải thiện sự trao đổi chất. Sữa tách bơ cũng chứa men vi sinh, vitamin và khoáng chất giúp phục hồi năng lượng tự nhiên.

  • Sữa chua: Sữa chua có hàm lượng protein cao và là món ăn vặt vừa ngon vừa bổ dưỡng. Sữa chua cũng có probiotic giúp cải thiện hệ tiêu hoá.

  • Đậu xanh, đậu đen: Đậu xanh và đậu đen giúp hạ nhiệt cơ thể và là thực phẩm bổ dưỡng.

Với những lựa chọn thực phẩm giải nhiệt này, bạn sẽ có một mùa hè mát mẻ và khỏe mạnh hơn. Hãy tận hưởng những món ăn ngon và giải nhiệt trong những ngày nắng nóng!

1