10 Điểm Đến Du Lịch Sinh Thái Tuyệt Vời Nhất ở Việt Nam

CEO Hương Diana
Du lịch sinh thái đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của "ngành công nghiệp không khói" ở Việt Nam. Ngày nay, người dân đã nhận thức cao về việc bảo vệ thiên nhiên...

Du lịch sinh thái đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của "ngành công nghiệp không khói" ở Việt Nam. Ngày nay, người dân đã nhận thức cao về việc bảo vệ thiên nhiên và yêu thương môi trường hơn, và thường tìm đến những tour du lịch gần gũi với thiên nhiên. Điều này tạo cơ hội cho các khu du lịch sinh thái ở Việt Nam phục hồi và phát triển.

Khu du lịch sinh thái - Vườn quốc gia Cát Tiên (Đồng Nai)

Cát Tiên là một vùng đất nằm trong đoạn uốn khúc của sông Đồng Nai, thuộc ba tỉnh Đồng Nai, Bình Phước và Lâm Đồng. Đây là khu rừng nguyên sinh tiêu biểu cho hệ sinh thái rừng ẩm nhiệt đới vùng thấp. Vườn quốc gia Cát Tiên cũng là điểm dừng chân lý tưởng cho những ai thích khám phá thiên nhiên. Đặc biệt, du khách đến đây sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng một trong 6 khu dự trữ sinh quyển thế giới được UNESCO công nhận ở Việt Nam.

Vườn quốc gia Cát Tiên ở Đồng Nai là nơi sinh sống của nhiều loài động vật quý hiếm Vườn quốc gia Cát Tiên ở Đồng Nai là nơi sinh sống của nhiều loài động vật quý hiếm

Vườn quốc gia Cát Tiên cách thành phố Hồ Chí Minh 150 km về phía Bắc. Nơi đây có nhiều cây cổ thụ quý như bằng lăng, gỗ đỏ; hàng ngàn loại thực vật bậc cao, hơn 400 loài gỗ quý, hàng trăm loại cây dược liệu, hơn 100 loài hoa phong lan. Về động vật, có hàng trăm loài chim, có những loài chim quý hiếm như trĩ lông đỏ, cò quắm xanh, tê giác một sừng, voi... Những du khách yêu thích du lịch sinh thái rừng có thể tìm về vườn quốc gia Cát Tiên để trải nghiệm và khám phá. Hiện nay, để đẩy mạnh du lịch sinh thái đến vườn quốc gia Cát Tiên, các ban, ngành, đoàn thể đã đề ra một số dự án về khu du lịch sinh thái như khu du lịch sinh thái Ông Kèo, khu du lịch sinh thái Sơn Tiên, khu du lịch Ngã ba Bà Hào và nhiều dự án khác. Chắc chắn du khách sẽ ngày càng tìm đến vườn quốc gia Cát Tiên.

Khu du lịch sinh thái Tuần Châu - Hạ Long (Quảng Ninh)

Đảo Tuần Châu cách cảng tàu du lịch Bãi Cháy 4km về phía Tây Nam, thuộc vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Khu du lịch Tuần Châu nằm trong quần thể di sản thiên nhiên Vịnh Hạ Long. Khu du lịch nằm ở những ngọn đồi thoai thoải trên đảo. Đến với khu du lịch Tuần Châu, du khách sẽ tận hưởng được những luồng gió mát từ biển khơi và tắm ở bãi biển đẹp nhất Việt Nam. Bờ biển ở đây dài gần 6km với lớp cát trắng Trà Cổ nổi tiếng. Bãi tắm Tuần Châu nằm ở khu du lịch đảo Tuần Châu, là bãi tắm nhân tạo với thảm cát dài 2km. Ở đây có khu vui chơi giải trí, thể thao và nhiều hoạt động du lịch khác. Đến với Tuần Châu, du khách có thể tắm biển, tham quan cảnh đẹp, cắm trại, leo núi, tham gia các hoạt động ngoài trời ở khu du lịch sinh thái đồi thông hoặc xem biểu diễn cá heo, sư tử biển, tham quan công viên nhạc nước. Tuần Châu hiện nay là trung tâm du lịch - dịch vụ hiện đại nhất ở thành phố Hạ Long.

Cảng du thuyền nhân tạo ở đảo Tuần Châu - Vịnh Hạ Long Cảng du thuyền nhân tạo ở đảo Tuần Châu - Vịnh Hạ Long

Khu du lịch sinh thái núi Hàm Rồng (Sa Pa - Lào Cai)

Khu vực Hàm Rồng ở Lào Cai là một điểm đến không thể bỏ qua khi nói đến cảnh đẹp của địa phương này. Núi Hàm Rồng có độ cao hơn 1800m so với mực nước biển và nằm gần trung tâm thị trấn Sa Pa. Núi Hàm Rồng được nhiều du khách biết đến là một trong những địa điểm du lịch sinh thái hấp dẫn ở Việt Nam. Từ đỉnh núi Hàm Rồng, du khách có thể nhìn toàn cảnh Sa Pa, với thung lũng Mường Hoa, Sa Pả, Tả Phìn, nhấp nhô trong sương mù. Núi Hàm Rồng thực sự là một thắng cảnh tuyệt vời của Sapa, Lào Cai. Từ trung tâm thị trấn Sapa, du khách có thể đi bộ đến núi Hàm Rồng và ngắm cảnh, nghe truyền thuyết về núi này.

Khu du lịch sinh thái Hàm Rồng bao gồm 3 khu vực chính là vườn hoa Hàm Rồng, "vườn đá" Thạch Lâm và đỉnh Hàm Rồng. Trước khi leo lên đỉnh Hàm Rồng, du khách có thể tham quan vườn hoa Hàm Rồng. Đây được ví như "thung lũng tình yêu" thứ hai của Đà Lạt ở Sapa. Vườn hoa được xây dựng dựa trên địa hình tự nhiên của núi. Du khách sẽ có cơ hội ngắm cảnh tuyệt đẹp với hàng trăm bậc đá và cảnh quan khác nhau. Hoa ở đây được trồng theo mùa, mùa nào có loài hoa tương ứng. Vì vậy, dù du khách đến đây nhiều lần nhưng chắc chắn mỗi lần đều có cảm xúc đặc biệt. Ngoài ra, du khách có thể khám phá vườn đá Thạch Lâm và leo lên đỉnh Hàm Rồng (còn được gọi là Sân Mây).

Du khách đang đi bộ lên các bậc tam cấp để tham quan đỉnh Hàm Rồng Du khách đang đi bộ lên các bậc tam cấp để tham quan đỉnh Hàm Rồng

Khu du lịch sinh thái Cồn Thới Sơn (Tiền Giang)

Ở miền Tây, khu du lịch sinh thái cồn Thới Sơn (còn gọi là cù lao Thới Sơn) được biết đến như là một điểm đến du lịch hấp dẫn cho những ai yêu thích miền Tây sông nước. Cồn Thới Sơn nổi lên như một hòn đảo nhỏ giữa sông Tiền thơ mộng. Đến đây, du khách sẽ hoàn toàn thoát khỏi bức bối và ồn ào của đô thị. Du khách sẽ sống trong không gian yên bình của làng quê, đi dạo trên những con đường thôn xóm, vào vườn trái cây để thưởng thức hoa quả ngọt và tươi, thậm chí có thể nằm trên những chiếc võng đu đưa kiểu Nam Bộ để ngủ một giấc ngon lành.

Cuối tuần, du khách có thể ngồi nghe các buổi biểu diễn nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ, một loại nghệ thuật giải trí truyền thống thú vị. Tại đây, không cần tìm kiếm băng, đĩa hoặc phim ảnh, du khách sẽ được nghe các "nghệ sĩ miệt vườn" biểu diễn với giọng hát ngọt ngào, tựa hương vị trái cây của miền Tây. Cồn Thới Sơn là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích miền Tây sông nước và muốn tìm nơi yên tĩnh để nghỉ mát và nghỉ dưỡng. Nơi đây còn là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích du lịch sinh thái miệt vườn.

Đến tham quan cồn Thới Sơn du khách có dịp thưởng thức trà mật ong Đến tham quan cồn Thới Sơn du khách có dịp thưởng thức trà mật ong

Khu du lịch sinh thái Tràng An (Ninh Bình)

Khu du lịch sinh thái Tràng An nằm ở phía Đông tỉnh Ninh Bình, gồm hai bộ phận chính là khu Du lịch sinh thái Tràng An và khu văn hóa tâm linh núi chùa Bái Đính. Khu du lịch này chia làm 5 khu chức năng chính gồm khu bảo tồn đặc biệt (khu cố đô Hoa Lư), khu trung tâm, khu hang động, khu dịch vụ du lịch, khu tâm linh núi chùa Bái Đính. Khu du lịch sinh thái Tràng An có nhiều hang động nằm trong các dãy núi đá vôi, thung lũng và hệ thống mạch sông ngầm, tạo nên một không gian hùng vĩ và huyền ảo. Đây là một trong các hạng mục nằm trong dự án bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử của khu di tích cố đô Hoa Lư. Khu du lịch sinh thái Tràng An còn bao gồm cả một khu rừng nguyên sinh với hệ thống sinh thái đa dạng và phong phú, trong đó có những loài động vật quý hiếm như phượng hoàng đất, sáo, khướu, khỉ trăn, đặc biệt là loài vượn yếm trắng, một loài có tên trong sách đỏ thế giới.

Du khách du lịch đến Tràng An chắc chắn sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp thiên nhiên độc đáo của nơi này. Những thung nước nối liền các hang động huyền ảo, những đền, phủ trầm mặc chứa đựng bao tích xưa hoài cổ đã tạo nên sự huyền bí tại đây. Các hang động, thung, núi đá ở đây đã được con người làm nên với các tên gọi như hang Seo lớn, hang Si, hang Ao Trai, hang Sính, hang Nấu Rượu, hang Địa Linh, hang Ba Giọt, hang Sáng, hang Tối, thung Láng, thung Mây, thung Trần, thung Khống, núi Vua, núi Chúa, núi Ông Trạng... Tất cả tạo nên một không gian yên bình và lãng mạn, khiến du khách cảm thấy như lạc vào chốn tiên cảnh.

Tràng An - Ninh Bình là điểm đến du lịch sinh thái lý tưởng ở miền Bắc Việt Nam Tràng An - Ninh Bình là điểm đến du lịch sinh thái lý tưởng ở miền Bắc Việt Nam

Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng (Đồng Tháp)

Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng được thành lập từ tháng 7 năm 2003 và được biết đến như một "lá phổi xanh" của Đồng Tháp. Khu sinh thái Gáo Giồng được thiên nhiên ưu ái với không gian thoáng đãng, không khí trong lành, hệ thực vật và động vật phong phú và đa dạng. Du khách đến tham quan khu du lịch sinh thái Gáo Giồng sẽ cảm thấy như trở về với một vùng quê yên bình, thanh tĩnh nhưng đầy sức sống. Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng còn được ví như một "Đồng Tháp Mười thu nhỏ". Tất cả ở đây đều còn giữ lại vẻ đẹp đơn sơ, mộc mạc và tự nhiên như vốn có của nó, từ cảnh vật, con người đến những món ăn đậm chất miền Tây Nam Bộ.

Du khách đến miền Tây Nam Bộ không thể bỏ qua khu sinh thái Gáo Giồng. Ở đây có sân chim rộng với hàng trăm loài sinh sống, trong đó có cả những loài quý hiếm như diệc lửa và nhan điển. Ngoài ra, với đặc thù địa hình sông nước miền Tây, ở đây có hệ thống kênh rạch chằng chịt tạo điều kiện cho các loài sinh sống như cá lóc, cá rô, cá linh, cá sặc, cá thác lác, rắn, lươn, rùa, trăn, chuột đồng và nhiều loài khác. Du khách du lịch đến khu du lịch sinh thái Gáo Giồng sẽ thấy thoải mái và "mát mắt" với màu xanh bạt ngàn của các loài cây đặc trưng vùng ngập nước như tràm, gáo, điên điển, lau sậy, lúa trời. Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu loại hình du lịch sinh thái ở miền Tây Nam Bộ.

Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng được xem là "lá phổi xanh" của Đồng Tháp Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng được xem là "lá phổi xanh" của Đồng Tháp

Khu du lịch sinh thái Cần Giờ (Thành phố Hồ Chí Minh)

Cần Giờ là huyện biển duy nhất của thành phố Hồ Chí Minh, với 50% diện tích là rừng ngập mặn. Khu du lịch sinh thái Cần Giờ được biết đến như "lá phổi xanh" của thành phố, giúp điều hòa khí hậu và phòng hộ. Đồng thời, nơi này có tiềm năng lớn về du lịch sinh thái rừng-biển. Hệ động vật rừng ngập mặn của Cần Giờ được các nhà khoa học đánh giá cao về mặt bảo tồn đa dạng sinh học, với trên 200 loài động vật, trong đó có 11 loài bò sát có tên trong sách đỏ.

Khu du lịch sinh thái Cần Giờ cung cấp không gian thoáng đãng, không khí trong lành, và cảnh quan đẹp của miền rừng ngập mặn. Du khách có thể tham gia các hoạt động như đi thuyền, câu cá, tắm biển và thưởng thức hải sản tươi ngon. Ngoài ra, khu du lịch sinh thái này còn có các loại hình du lịch khác như trượt kayak, cưỡi ngựa, và khám phá động rừng ngập mặn. Du khách cũng có thể tham quan các làng chài và tham gia vào các hoạt động bảo tồn môi trường. Khu du lịch sinh thái Cần Giờ là một điểm đến lý tưởng cho những ai muốn trải nghiệm du lịch sinh thái cùng với nét văn hóa đặc trưng của miền Nam.

1