Sự thật đằng sau tin đồn về tượng Phật Bà chùa Kim Long, Bến Tre

CEO Hương Diana
Sự hứng thú từ những tin đồn Gần đây, chùa Kim Long ở ấp Vĩnh Chính, xã Vĩnh Thành, Bến Tre đã trở thành địa điểm "nhúc nhích" thu hút sự chú ý của đông...

Sự hứng thú từ những tin đồn

Gần đây, chùa Kim Long ở ấp Vĩnh Chính, xã Vĩnh Thành, Bến Tre đã trở thành địa điểm "nhúc nhích" thu hút sự chú ý của đông đảo người dân. Mỗi đêm vào ngày 8, 18, 28 âm lịch, từ 5.000 đến 6.000 người kéo tới chứng kiến tượng Phật Bà Quan Thế Âm Bồ Tát tự chuyển động. Sự tin tưởng vào hiện diện thần linh của tượng Phật Bà đã kích thích lòng hiếu kỳ của mọi người và tạo nên một sự sôi động xung quanh chùa.

Người dân sống xung quanh chùa Kim Long cho biết, ngôi chùa này đã có hơn 50 năm tuổi và từng được xây dựng bởi một người dân vào năm 1968. Chùa gia nhập Giáo hội Phật giáo Việt Nam sau sự kiện ngày 30/4/1975. Đến năm 2008, nhà chùa đã bổ nhiệm một ni sư làm trụ trì. Trong lễ giỗ của hai vị ni cô, rất nhiều phật tử từ khắp nơi đến dự lễ và có một đoàn từ TP.HCM cùng các trẻ em được bố trí ngủ lại trong chùa.

Vào đêm đó, sau khi cúng bái tượng Phật Bà Quan Thế Âm Bồ Tát trước sân, đoàn khách này bất ngờ kể lại việc nhìn thấy tượng Phật Bà tự chuyển động. Các em nhỏ thậm chí còn nói rằng khi tượng Phật Bà chuyển động, họ thấy ánh hào quang tỏa ra xung quanh. Tin tức về sự hiện diện của tượng Phật Bà trong chùa Kim Long đã lan truyền, thu hút sự quan tâm của nhiều người dân địa phương và khiến họ kéo đến chùa để cầu nguyện và chờ xem tượng Phật Bà di chuyển.

Các em nhỏ cho rằng mình nhìn thấy tượng Phật bà cử động và tỏa hào quang. Từ đó, mọi người hiếu kỳ kéo tới cầu xin cúng bái rất đông.

Tin đồn lan rộng và lời giải thích

Sau đó, tin đồn về tượng Phật Bà chuyển động trong chùa Kim Long lan rộng, tạo ra hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ. Rất nhiều người từ xa kéo đến chùa, gây ra tình trạng đông đúc và ồn ào trong khuôn viên chùa nhỏ. Tuy nhiên, sau khi chính quyền địa phương vào cuộc, số lượng người đến chùa đã giảm đáng kể và tình trạng lộn xộn cũng được khắc phục.

Ngoài việc tượng Phật Bà tự chuyển động, nhiều tin đồn khác cũng xuất hiện, ví dụ như việc nhận được may mắn từ việc cầu nguyện trước tượng Phật Bà. Tuy nhiên, chính các quan chức địa phương và các cơ quan liên quan đã nhiều lần phủ nhận những tin đồn này.

Ông Phúc, Phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành, xác nhận rằng việc tập trung đông người tại chùa đã tạo ra sự cần thiết phải tổ chức công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trộm cắp và giật dọc. Ông cũng nhấn mạnh rằng tin đồn tượng Phật Bà tự chuyển động trong chùa Kim Long là không có cơ sở khoa học.

Các sư cô cho biết chưa ai thấy tượng Phật bà cử động bao giờ.

Ni sư Thích Nữ Như Phước, Trụ trì chùa Kim Long, khẳng định rằng chuyện tượng Phật Bà chuyển động là những tin đồn do phật tử và khách thập phương nhân chứng đưa ra. Các sư cô trong chùa cũng cho biết chưa ai trong chùa đã tận mắt chứng kiến tượng Phật Bà cử động.

Trong thời gian qua, nhà chùa đã phải ra thông báo, yêu cầu phật tử đến kính lễ tại Tam Bảo vào các ngày 14, 15, 29, 30 và mùng 1 âm lịch trong ban ngày, sau 24 giờ nhà chùa sẽ đóng cửa chính điện. Tuy nhiên, người dân vẫn được cúng lễ tượng Phật Bà Quan Thế Âm ngoài sân vì nhà chùa không thể ngăn cấm sự tín ngưỡng và lòng tin của mỗi người đến chùa cúng bái.

Bà Nguyễn Ngọc Mai, một phật tử ở TP.Mỹ Tho, đã truyền đạt rằng tượng Phật Bà được xây dựng bằng bê tông cốt thép tự nhiên và không có hệ thống máy móc để tự chuyển động. Theo bà, việc tượng Phật Bà chuyển động rất khó tin.

Trong khi đó, ông Hùng, tài xế xe du lịch, có một giải thích logic cho việc tượng "nhúc nhích". Ông cho rằng, vì chùa Kim Long được xây dựng gần quốc lộ 57, một con đường chính, nên sự rung chấn từ sự di chuyển của các phương tiện lưu thông trong đêm có thể ảnh hưởng đến tượng Phật Bà. Ông khẳng định rằng không có hệ thống máy móc hỗ trợ nào để tượng tự chuyển động.

Bình thường chùa rất vắng nhưng từ khi có tin đồn, chùa trở nên đông đúc, nhộn nhịp. Giáo hội tỉnh đã cho biết hoàn toàn không có cơ sở nào để xác nhận tượng Phật bà ở đây cử động và tỏa hào quang.

Theo Hòa thượng Thích Huệ Tấn, thành viên Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam, việc tượng Phật Bà chuyển động trong chùa Kim Long là không có thật. Ông cho biết, tượng Phật Bà trong chùa này không khác bất kỳ tượng Phật nào khác. Mặc dù trong Phật giáo có những hiện tượng màu nhiệm linh thiêng, việc tượng Phật Bà bằng bê tông cốt thép tự chuyển động là không có cơ sở. Đến nay, những tin đồn về việc tượng Phật Bà chuyển động đã bị hoàn toàn phủ nhận.

1