Xem thêm

Khám phá chùa Tây Phương: Kỳ quan điêu khắc tôn giáo hiếm có

CEO Hương Diana
Chùa Tây Phương Hà Nội Chùa Tây Phương thu hút nhiều du khách bởi công trình kiến trúc và những kiệt tác điêu khắc tôn giáo hiếm có. Bài viết này sẽ giới thiệu về...

Chùa Tây Phương Hà Nội Chùa Tây Phương thu hút nhiều du khách bởi công trình kiến trúc và những kiệt tác điêu khắc tôn giáo hiếm có. Bài viết này sẽ giới thiệu về chùa Tây Phương Hà Nội, mang lại thông tin hữu ích cho việc di chuyển và khám phá không gian tại đây.

Chùa Tây Phương ở đâu?

Chùa Tây Phương, còn được gọi là Tây Phương Cổ Tự, là ngôi chùa cổ thứ hai ở Việt Nam. Được công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt về giá trị kiến trúc nghệ thuật từ năm 2014. Địa chỉ: Đỉnh đồi Câu Lâu, thôn Yên, xã Thạch Xá, huyện Thạch Thất, Hà Nội.

Hướng dẫn đường đi chùa Tây Phương

Chùa cách thủ đô Hà Nội khoảng 40km, việc di chuyển đến địa điểm này không quá khó khăn và có thể sử dụng nhiều phương tiện khác nhau. Bạn có thể di chuyển bằng ô tô theo hướng đường Trần Duy Hưng - Đại lộ Thăng Long, rẽ vào Quốc Oai sau khi qua cầu vượt ngã tư Đại lộ Thăng Long - Thạch Thất, Quốc Oai. Tiếp tục rẽ phải và đi thêm 5km, đến ngã tư Thạch Xá, rẽ trái và đi thêm khoảng 4-5km để đến cổng chùa.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dễ dàng đến chùa bằng xe buýt số 89 từ Bến xe Yên Nghĩa - Thạch Thất - Bến xe Sơn Tây và xuống tại điểm dừng chùa Tây Phương.

Thuyết minh về chùa Tây Phương

Chùa Tây Phương được xây dựng từ thế kỷ 8. Nhiều người tin rằng ngôi chùa này có liên quan đến quá trình truyền bá Phật giáo vào Việt Nam. Câu chuyện cổ xưa nói về nhân vật Cao Biền - Tiết độ sứ thời nhà Đường đã từng cai trị An Nam và xây dựng một kiến trúc tôn giáo để chặn long mạch xứ này. Truyền thuyết và chứng tích vật chất cho thấy Mạc Phúc Nguyên (1547 - 1561) đã xây dựng chùa này với quy mô như hiện nay. Có cả thời kỳ tu sửa thêm của Vua Lê Thần Tông, Chúa Tây Vương Trịnh Tạc, Vua Lê Hy Tông, nhưng không nhiều.

Chùa Tây Phương được xây dựng vào thời nào?

Theo nhiều thông tin lưu giữ lại, chùa Tây Phương được xây dựng khoảng thế kỷ 8, là chùa cổ thứ hai sau chùa Dâu ở Bắc Ninh. Năm 1632, vào đời vua Lê Thần Tông, chùa được xây dựng thượng điện 3 gian và hậu cung cùng hành lang 20 gian. Trong khoảng thời gian từ 1657 đến 1682, Tây Đô Vương Trịnh Tạc đã phá chùa cũ và xây dựng lại chùa mới cùng tam quan. Năm 1794, dưới triều Tây Sơn, chùa được đại tu hoàn toàn và đổi tên thành "Tây Phương Cổ Tự," giữ nguyên kiến trúc cho đến ngày nay.

Điểm đặc biệt của chùa Tây Phương Hà Nội

Kiến trúc của ngôi chùa cổ ngàn năm

Nằm trên đỉnh đồi Câu Lâu, để đến cổng chính của chùa Tây Phương, bạn phải đi qua 239 bậc thang đá ong rêu phong. Chùa được xây dựng theo hình chữ Tam với 3 nếp chùa song song nhau: bái đường, chính điện và hậu cung. Chùa Tây Phương bao gồm các hạng mục: Tam quan hạ, Tam quan thượng, Miếu Sơn Thần, Tiền đường, Trung đường, Thượng điện, Nhà tổ, Nhà Mẫu và Nhà khách.

Xung quanh mái của ba toà nhà có chạm trổ tinh tế theo hình lá triện cuốn và có nhiều con giống bằng đất nung, các đầu đao mái cũng bằng đất nung rồi được tạo hình thành hoa, lá, rồng phượng. Cả hai tầng mái đều theo kiểu "tàu đao lá mái", giữa hai tầng là cổ diêm được bưng kín bởi những tấm ván đố. Lối kiến trúc, nghệ thuật trạm chổ, tạo hình trên gỗ và những hoa văn trang trí của chùa Tây Phương thể hiện sự kỹ thuật tinh xảo và tài hoa của người xưa.

Chùa Tây Phương thờ ai?

Chùa Tây Phương hiện nay bao gồm nhiều hạng mục như Tam quan hạ, Tam quan thượng, Miếu Sơn Thần, Tiền đường, Trung đường, Thượng điện, Nhà tổ, Nhà Mẫu và Nhà khách. Từ Tam quan hạ, bạn sẽ đi lên 247 bậc đá ong để đến Tam quan Thượng. Miếu Sơn Thần nằm ở bên trái chùa, là nơi thờ thần núi và Đức Ông với kiến trúc gỗ lợp nói truyền thống.

Chùa Tây Phương sở hữu nhiều bức tượng pháp tuyệt đẹp trong nghệ thuật điêu khắc tôn giáo. Xung quanh chùa có những bức chạm trổ hoa sen, hoa cúc, rồng phượng, hổ phù vô cùng tinh xảo được làm bởi các nghệ nhân tài hoa ở làng Chàng Sơn - làng nghề mộc nổi tiếng.

Có thể kể đến bộ tượng Tam Thế Phật, bộ tượng Di đà Tam Tôn, tượng Tuyết Sơn và 16 pho tượng Tổ với phong cách hiện thực. Đặc biệt, chùa Tây Phương còn có 18 pho tượng La Hán với dáng vẻ và biểu cảm khác nhau.

Lễ hội chùa Tây Phương Hà Nội

Lễ hội chùa Tây Phương diễn ra từ ngày 6/3 âm lịch đến ngày 10/3 âm lịch với nhiều hoạt động lễ hội thu hút du khách. Vào ngày chính hội, người dân trong làng sẽ đi lấy nước thiêng để làm lễ Mộc Dục (tắm tượng) và dâng hương. Du khách cũng có cơ hội tham gia các trò chơi dân gian như kéo co, đấu vật, cờ người...

Những lưu ý khi đến chùa Tây Phương

  • Trang phục khi đến chùa nên đơn giản và không quá màu mè để tôn trọng không gian linh thiêng của chùa.
  • Khi mang lễ vật đến chùa, nên chuẩn bị đồ chay như xôi chè, oản, hương hoa thay vì mừng mặn.
  • Khi đến chùa, hãy tận hưởng vẻ đẹp an lạc và thành tâm cầu bình an thay vì chỉ chú trọng chụp ảnh.
  • Không đụng, chạm hay lấy bất kỳ đồ vật nào trong chùa mà không được sự cho phép của nhà chùa.
  • Không đạp lên cây cối, hoa cỏ hay bàn ghế trong chùa. Hãy giữ gìn sạch sẽ và tránh làm ô nhiễm môi trường.
  • Nếu muốn quay phim, chụp hình, hãy xin phép ban quản lý nhà chùa trước.

Hãy tham khảo thêm các điểm du lịch tại Hà Nội và các chùa lớn khác tại Việt Nam.

1