Xem thêm

Khu di tích lịch sử đền Hùng có bao nhiêu đền chính?

CEO Hương Diana
Đền Hùng, ngôi đền nằm trên núi Nghĩa Lĩnh, xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, Phú Thọ, là niềm tự hào và biểu tượng văn hóa của người dân Việt Nam. Nhưng không phải...

Đền Hùng, ngôi đền nằm trên núi Nghĩa Lĩnh, xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, Phú Thọ, là niềm tự hào và biểu tượng văn hóa của người dân Việt Nam. Nhưng không phải ai cũng biết đầy đủ về ngôi đền này. Hôm nay, chúng ta sẽ khám phá về kiến trúc và số lượng đền chính của Đền Hùng.

Đền Hạ

Đền Hạ được xây dựng vào thời Hậu Lê (thế kỷ XVII - XVIII) và có kiến trúc hình chữ nhị (=). Tổng thể của đền Hạ mang phong cách kiến trúc đơn giản với kèo cầu, quá giang đóng trụ và mái ngói.

Theo truyền thuyết, mẹ Âu Cơ đã sinh ra 100 người con trai. Từ đây bắt nguồn dân tộc Việt Nam. Khi các con lớn lên, cha Lạc Long Quân về biển mở mang bờ cõi, còn mẹ Âu Cơ trồng dâu, chăn tằm, dệt vải và xây dựng cuộc sống. Người con trưởng của họ làm Vua và đặt tên là Hùng Vương.

Đền Trung

Đền Trung liên quan đến sự tích về việc Hùng Vương thứ 6 nhường ngôi cho Lang Liêu vì đã làm ra bánh chưng, bày dày. Kiến trúc của đền này là hình chữ nhất, có 3 gian và mái không có cột kèo.

Đền Thượng

Đền Thượng, còn được gọi là “Kính Thiên Lĩnh Điện”, có vai trò là nơi thờ trời, thần cầu cho mưa thuận gió hòa và mùa màng bội thu trên núi Nghĩa Lĩnh. Đền Thượng được xây dựng theo kiểu chữ Vương và gồm 4 cấp: Nhà chuông trống, Đại bái, Tiền tế và Hậu cung.

Đền Giếng

Đền Giếng, gọi là Ngọc Tỉnh, liên quan đến hai công chúa của vua Hùng thứ 18: Ngọc Hoa và Tiên Dung. Thật không ngạc nhiên khi đền này được lập để tưởng nhớ công lao của hai công chúa trong việc dạy dân trồng lúa và trị thủy. Đền Giếng có kiến trúc hình chữ I và bao gồm Tiền bái, ống muống và Hậu cung.

Ngoài những đền chính này, Khu di tích lịch sử Đền Hùng còn có nhiều công trình khác như Thiên Quang Thiền Tự, Lăng Hùng Vương, Đền thờ Tổ Mẫu Âu Cơ, Đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân và Bảo tàng Hùng Vương. Mỗi công trình đều có ý nghĩa lịch sử và văn hóa riêng.

Với kiến trúc độc đáo và những câu chuyện ý nghĩa, Khu di tích lịch sử Đền Hùng là một điểm đến hấp dẫn để khám phá và tìm hiểu về nguồn gốc và bản sắc dân tộc Việt Nam. Hãy dành thời gian để tham quan và tìm hiểu về những ngôi đền này để cảm nhận sức hút lịch sử và tôn giáo của đất nước chúng ta.

1