Xem thêm

Khu di tích Phủ Chủ tịch: Một Hành trình Đáng Nhớ Về Ký Ức Vĩ Đại Của Chủ Tịch Hồ Chí Minh

CEO Hương Diana
Khi bạn bước vào Khu di tích Phủ Chủ tịch ở Hà Nội, bạn sẽ được trải nghiệm một hành trình kỳ diệu vào thế giới lịch sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây...

Khi bạn bước vào Khu di tích Phủ Chủ tịch ở Hà Nội, bạn sẽ được trải nghiệm một hành trình kỳ diệu vào thế giới lịch sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là nơi ông sống và làm việc từ năm 1954 đến năm 1969, và hiện đã trở thành một trong những di tích quốc gia quan trọng của Việt Nam.

Hành Trình Vào Thế Giới Của Chủ Tịch

Khu di tích Phủ Chủ tịch tọa lạc tại khu vực trước đây thuộc Hoàng thành của Kinh thành Thăng Long. Khi Pháp xâm lược Việt Nam, Hà Nội trở thành trung tâm quan trọng, và Phủ Chủ tịch được xây dựng trên mảnh đất này, trở thành nơi đóng chính quyền Đông Dương. Sau cuộc kháng chiến chống Pháp, nơi này trở thành nơi làm việc của Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước, cũng như nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh sống và làm việc. Tại đây, ông đã tiếp đón nhiều đoàn khách quan trọng, bao gồm các đại biểu từ các chính đảng, công nhân, nông dân, quân đội và các dân tộc thiểu số.

Một Cuộc Sống Đầy Ý Nghĩa

Ngoài việc tiếp đón các đoàn khách quan trọng, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng gặp gỡ người Việt sống ở nước ngoài và các đội thiếu niên, đoàn thanh niên, hội phụ nữ tại Khu di tích Phủ Chủ tịch. Năm 1955, cửa Phủ Chủ tịch còn được mở cửa cho thiếu niên đến vui chơi, tạo điều kiện để các em thường xuyên thăm Bác. Bên cạnh đó, ông luôn tổ chức các triển lãm tranh thiếu nhi tại phủ này.

Khu di tích Phủ Chủ tịch Hình ảnh: Nhà họp Bộ Chính trị tại Phủ Chủ tịch.

Ký Ức Vĩ Đại

Sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời, Khu di tích Phủ Chủ tịch trở thành một di tích lịch sử quan trọng. Du khách từ Việt Nam và khắp thế giới đến thăm khu di tích này để hiểu sâu hơn về những kỷ niệm và công lao vĩ đại của Chủ tịch.

Ngày 12 tháng 9 năm 1977, Khu di tích Phủ Chủ tịch được chuyển quản lý cho Viện Bảo tàng Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, từ ngày 6 tháng 11 năm 1992, khu này đã trở thành một đơn vị độc lập thuộc Bộ Văn hóa Thông tin.

Hành Trình Khám Phá Văn Hóa Lịch Sử

Khu di tích Phủ Chủ tịch có diện tích rộng hơn 14 hécta, trong đó có 22.000 m² được xếp hạng di tích. Khu di tích bao gồm 16 công trình, với những công trình có tuổi đời lớn nhất hơn 100 năm và gần nhất là hơn 40 năm. Một số công trình quan trọng trong khu di tích bao gồm:

  • "Nhà sàn Bác Hồ": Được phục chế theo kiểu nhà sàn của người dân tộc Việt Bắc, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ở từ năm 1958 đến năm 1969.
  • Nhà 54: Nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ở và làm việc từ năm 1954 đến năm 1958.
  • Phòng họp Bộ Chính trị: Nơi quyết định cuộc Tấn công và nổi dậy Xuân 1968.
  • Nhà 67: Nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh dưỡng bệnh và qua đời.
  • Giàn hoa Phủ Chủ tịch: Nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh thường tiếp khách.
  • Nhà bếp A và nhà bếp B.
  • Nhà Thủ tướng.
  • Nhà ký sắc lệnh.
  • Đường Xoài: Con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh thường đi sau giờ làm việc và tập thể dục buổi sáng.
  • "Đường mòn Bác Hồ": Con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh luyện tập với mong muốn có đủ sức khỏe để thăm người dân miền Nam Việt Nam trong những năm cuối đời.
  • "Ao cá Bác Hồ": Với diện tích 3.320 m² và nhiều loài cá.

Ngoài ra, khu vườn tại đây còn có 161 loài thực vật thuộc 54 họ, trong đó có 58 loài có nguồn gốc nước ngoài.

Kết Luận

Hành trình khám phá Khu di tích Phủ Chủ tịch sẽ là một trải nghiệm không thể quên về văn hóa lịch sử Việt Nam. Hãy dành thời gian để chiêm ngưỡng những ký ức vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh và để hiểu về sự đấu tranh và cống hiến của ông cho đất nước.

1