Xem thêm

Nét kiến trúc độc đáo của chùa Bát Tháp giữa lòng Thủ đô

CEO Hương Diana
Chào mừng bạn đến với chùa Bát Tháp - một ngôi chùa có nét kiến trúc độc đáo, nằm giữa lòng Thủ đô Hà Nội. Bài viết này sẽ giới thiệu về ngôi chùa này...

Chào mừng bạn đến với chùa Bát Tháp - một ngôi chùa có nét kiến trúc độc đáo, nằm giữa lòng Thủ đô Hà Nội. Bài viết này sẽ giới thiệu về ngôi chùa này và những điều thú vị về kiến trúc của nó.

Vị trí linh thiêng trên núi cao

Chùa Bát Tháp nằm trên núi cao, và có một lịch sử đầy thú vị gắn liền với hai vị vua nổi tiếng của Việt Nam. Ngày xưa, chùa được xây dựng trên một đoạn của ngọn núi Vạn Bảo - một hòn núi thấp ở khu vực phía Tây kinh thành Thăng Long. Đây cũng là một trong 13 trại được tạo lập từ thời Lý và được tưởng nhớ qua câu chuyện về ông Hoàng Lệ Mật được vua cho khai khẩn vùng đất này.

Chùa Bát Tháp cũng có tên gọi khác là Vạn Bảo tự, cùng tên với trại Vạn Bảo (sau này là làng Vạn Phúc). Sự tồn tại lâu đời của chùa Bát Tháp là một vật chứng quan trọng trong lịch sử của Thủ đô Hà Nội.

Kiến trúc độc đáo và cổ kính

Nhìn vào chùa Bát Tháp, bạn không thể không ngạc nhiên trước những nét kiến trúc độc đáo và cổ kính của nó. Chùa có nhiều cây cối xanh tươi, um tùm, mang lại sự gần gũi và hòa nhập với thiên nhiên.

Được xây dựng trên một đoạn của ngọn núi Vạn Bảo, chùa Bát Tháp là một di tích kiến trúc nghệ thuật bề thế. Nó mang đến những vẻ đẹp ít thấy trong các di tích tôn giáo ở Hà Nội và cả nước.

Cấu trúc và kiến trúc đặc biệt

Chùa Bát Tháp có tam quan đồ sộ, xây hai tầng tám mái. Cửa chính có bề mặt hình chữ nhật, phần dưới mở vòm cửa lớn trông thẳng vào Tiền đường. Tầng trên mở nhiều cửa nhỏ trông ra bốn phía. Hai bên cửa được xây giống nhau và trổ những cửa tròn "sắc - không" theo giáo lý đạo Phật.

Tiền đường của chùa có quy mô lớn, hàng hiên trước khá rộng do mái chảy dài. Ngoài hiên là hệ thống cột đá hình hộp chữ nhật được mài nhẵn, trên đá khắc những vế câu đối ca ngợi công đức nhà Phật và cảnh đẹp của chùa cùng những trang trí hình long, ly, quy, phượng.

Những tác phẩm nghệ thuật độc đáo

Trong chùa Bát Tháp, bạn có thể tìm thấy nhiều pho tượng, di vật và chạm khắc mang phong cách thế kỷ 19. Mặc dù số lượng tượng không nhiều, nhưng chúng có giá trị thẩm mỹ cao.

Những pho tượng này mang nhiều nét dân gian, với cụm tóc kết hình ốc theo hàng ngang và mặt tượng có tính khái quát tượng trưng. Tai tượng lớn, ngực nở và trên thân phủ áo hai lớp với những nếp chảy mềm mại, tạo nên một tác phẩm nghệ thuật có giá trị theo dòng điêu khắc dân gian truyền thống.

Đặc biệt, trong các pho tượng của chùa, nổi bật hơn cả là bộ Tam thế gồm ba pho tượng tương đối giống nhau về kích thước và hình thức.

Văn hoá và du lịch

Chùa Bát Tháp đã được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch công nhận là "di tích kiến trúc nghệ thuật". Với cảnh quan đẹp, hoà nhập với thiên nhiên và vị trí giao thông thuận tiện, chùa Bát Tháp thu hút sự chú ý của khách tham quan. Ngoài ra, nó còn góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa và tinh thần của người dân Thủ đô trên bước đường xây dựng một đô thị văn minh, hiện đại và giàu tính truyền thống.

Ảnh 1 Ảnh 2 Ảnh 3

1