Niềm tự hào tại Khu lưu niệm Sáu điều Bác Hồ dạy CAND

CEO Hương Diana
Khu lưu niệm Sáu điều Bác Hồ dạy CAND là một địa điểm đặc biệt, nơi mà công việc không chỉ bắt đầu từ 6h30 sáng mà còn kéo dài cho đến khi tất cả...

Khu lưu niệm Sáu điều Bác Hồ dạy CAND là một địa điểm đặc biệt, nơi mà công việc không chỉ bắt đầu từ 6h30 sáng mà còn kéo dài cho đến khi tất cả công việc làu dọn, quét dọn và chăm sóc vườn cây được hoàn thành. Dù trong bận rộn, nhưng các cán bộ và công nhân viên trong Ban Quản lý Khu lưu niệm luôn tự hào và luôn nỗ lực để truyền giữ sáu điều Bác dạy tới các thế hệ Công an hôm nay và mai sau.

Về "địa chỉ đỏ"

Trong suốt năm năm qua kể từ khi khánh thành, Khu lưu niệm đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ cán bộ chiến sĩ trong Ban Quản lý, được ghi lại trong cuốn sổ lưu niệm thứ ba. Cuốn sổ này chứa đựng những dòng chữ nắn nót, trân trọng, kính yêu và nguyện làm theo lời Bác từ các cấp lãnh đạo, người dân, CBCS trong CAND và cả các cháu học sinh, đoàn viên, thanh niên.

Khu lưu niệm Sáu điều Bác Hồ dạy đã trở thành nơi giáo dục truyền thống của lực lượng CAND. Khu lưu niệm Sáu điều Bác Hồ dạy đã trở thành nơi giáo dục truyền thống của lực lượng CAND. Nguồn: vietheritage.com.vn

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, cũng đã để lại nhiều dòng viết trong sổ lưu niệm. Trong các dịp lễ lớn như 11/3, 19/5, 19/8 hay kỷ niệm 50 năm ngày thực hiện di chúc của Bác, ông cùng CBCS đến dâng hương, dâng hoa và báo công với Người. Bộ trưởng Tô Lâm đã tỏ ra tự hào với 6 lời dạy của Bác và khẳng định rằng đây chính là tư tưởng chỉ đạo hành động đối với CBCS CAND. Ông hứa với Bác, với Đảng, với nhân dân sẽ trung thành với Tổ quốc, Đảng và nhân dân, thực hiện nghiêm túc lời dạy của Bác, đặc biệt là 6 điều Bác dạy CAND.

Từ Tây Nguyên, Đại tá Hồ Bắc, nguyên Trưởng phòng Cảnh sát Cơ động Công an tỉnh Đắk Lắk, đã hứa với Bác sẽ nỗ lực hết mình để bảo vệ bình yên cho người dân. Đào Thị Huyền, học sinh trường THCS Giáp Hải, tỏ ra vui mừng và tự hào khi được đến thăm Khu lưu niệm Sáu điều Bác dạy và hiểu thêm về lịch sử CAND.

Khu lưu niệm Sáu điều Bác Hồ dạy CAND đã được khởi công xây dựng vào ngày 15/8/2017, trên diện tích 3,26ha, và khánh thành đúng vào kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ nêu 6 lời dạy CAND (11/3/1948 - 11/3/2018). Khu lưu niệm bao gồm tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, phù điêu, sân hành lễ, nhà đón tiếp, nhà truyền thống, nhà ban quản lý, hồ nước, bãi đỗ xe và sân đường nội bộ.

Điểm nhấn đặc sắc nhất của Khu lưu niệm là tượng đài Bác Hồ cao 7m, lấp lánh màu đồng đỏ. Bác ngồi đó, khoan thai trong bộ quần áo kaki quen thuộc, giản dị mà thân thương. Tượng đài được đặt ở vị trí trung tâm, phía sau là bức phù điêu chạm khắc tinh xảo từ chất liệu đá xanh dài 52m, cao 13,5m. Trên bức phù điêu, ta có thể thấy hình ảnh thể hiện hoàn cảnh ra đời của bức thư và 9 ngọn núi cách điệu, tạo sự liên tưởng về một căn cứ địa cách mạng Việt Bắc hùng vĩ. Các nội dung được thể hiện bằng ngôn ngữ điêu khắc.

Hai bên bức phù điêu là hai cây đa gợi nhắc vùng ATK lịch sử. Phía sau bức phù điêu là 79 cây sao đen, tượng trưng cho 79 mùa xuân của Bác. 54 cây tùng tháp đứng hiên ngang tượng trưng cho 54 dân tộc anh em. Phía trước tượng Bác là hồ sen và ao cá Bác Hồ.

Nhà truyền thống là nơi tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhà trưng bày lưu niệm 6 điều Bác Hồ dạy CAND. Nơi này được thiết kế hiện đại, kết hợp giải pháp trưng bày kỹ thuật số với gần 500 tài liệu và hiện vật lựa chọn nhằm giới thiệu về những sự kiện lịch sử tiêu biểu gắn với 6 điều Bác Hồ dạy CAND, tình cảm và sự quan tâm của Bác dành cho lực lượng Công an. Ngoài ra, những thành tựu tiêu biểu của lực lượng CAND cũng được thể hiện trong truyền thông.

Công trình này có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đây vừa là nơi ghi lại sự kiện đồng chí Hoàng Mai, Giám đốc Công an khu XII tiếp nhận lá thư của Bác Hồ nêu 6 điều dạy về tư cách người Công an cách mạnh, vừa là nơi ghi nhận và tôn vinh sự quan tâm và tình cảm đặc biệt của Bác dành cho lực lượng CAND. Nó cũng là "địa chỉ đỏ" để giáo dục lịch sử, truyền thống và giáo dục chính trị tư tưởng cho các thế hệ cán bộ và chiến sĩ CAND. Công trình này cũng góp phần nâng cao và phát huy giá trị lịch sử và văn hóa của chùa Tứ Giáp - Di tích lịch sử và nghệ thuật cấp quốc gia, là cơ sở cách mạng nơi Công an Khu XII tiếp nhận bức thư từ Người.

Những người góp phần gìn giữ giá trị lịch sử

Trung tá Nguyễn Đức Toàn, Trưởng ban Quản lý Khu lưu niệm 6 điều Bác Hồ dạy CAND, là một trong những người rất tự hào khi được phục vụ tại Khu lưu niệm. Ông và đồng đội luôn nỗ lực làm tốt nhiệm vụ của mình. Mặc dù quãng đường từ nhà ông ở TP Bắc Giang đến Khu lưu niệm dài gần 30km và mất khoảng 1 giờ di chuyển, ông vẫn đến đúng 6h sáng mỗi ngày. Công việc chủ yếu của ông và các cán bộ trong Ban Quản lý là tiếp đón các đoàn dâng hoa, dâng hương và báo công với Bác, cùng chăm sóc vườn hoa, vườn cây, hồ sen và ao cá.

Trung tá Toàn cho biết, mỗi năm Khu lưu niệm đón hơn 400 đoàn khách đến thăm. Tuy nhiên, do dịch COVID-19, năm 2020 và 2021 chỉ có hơn 200 đoàn viếng thăm. Đặc biệt, gần ngày 11/3, Khu lưu niệm thường đón nhiều đoàn dâng hoa và báo công. Có những ngày, có đến hơn 10 đoàn khách với gần 1.000 CBCS tham gia. Vì vậy, Ban Quản lý luôn chuẩn bị chu đáo để các đoàn thực hiện việc báo công của các đơn vị có ý nghĩa nhất.

Ban Quản lý đã xây dựng mô hình với khẩu hiệu "Bảo quản tốt, tuyên truyền tốt và phục vụ tốt", đảm bảo an ninh trật tự, giữ gìn cảnh quan xanh và sạch đẹp. Đơn vị thường xuyên tổ chức tập luyện đội hình nghi lễ phục vụ các đoàn dâng hoa, dâng hương và báo công với Bác. CBCS cũng đã tạo được mối quan hệ gần gũi và thân thiện với nhân dân và chính quyền địa phương. Mục tiêu cao nhất của Ban Quản lý là truyền đạt được mục đích và ý nghĩa của Khu lưu niệm theo đúng mong muốn của lãnh đạo Bộ, cũng như chuyển tải 6 điều Bác dạy CAND tới CBCS và người dân.

Anh Dương Văn Kiên, cán bộ Ban quản lý, trực tiếp phụ trách mảng loa đài, ánh sáng và âm thanh, cũng rất tự hào khi làm công nhân viên CAND và phục vụ tại Khu lưu niệm. Anh hiểu thêm về cuộc đời cách mạng của Bác và kiên nhẫn đóng góp công sức nhỏ bé để làm xanh, sạch đẹp cảnh quan môi trường và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chị Thẩm Thị Hoa, một hướng dẫn viên tại Khu lưu niệm, đã nghiên cứu tài liệu và tìm hiểu về lịch sử để có kiến thức nền cho công việc của mình. Chị đã tự tìm hiểu qua sách báo và lắng nghe nhân chứng lịch sử để trau dồi kiến thức và có thể giới thiệu và thuyết minh cho các đoàn đến thăm quan và báo công về cuộc đời cách mạng của Bác và 6 lời dạy của Người.

Bà Dương Thị Thanh Phú, Trưởng ban Hộ tự chùa Tứ Giáp, tự hào khi được góp phần bảo quản và giữ gìn ngôi chùa. Bà kể lại rằng khi còn nhỏ, chùa nằm sâu trong rừng cây và đường đi rất khó khăn. Tuy nhiên, bố của bà cho biết đó là nơi các chú Công an bí mật làm việc và vào làng vận động bà con tham gia kháng chiến. Khi Công an rút đi, bà con vẫn tổ chức các sinh hoạt như kết nạp đoàn, kết nạp đảng và tiễn bộ đội đi kháng chiến... Bà mới biết đây là nơi được đón nhận Thư của Bác. Đối với bà và bà con chúng tôi, đó là niềm vinh dự lớn.

Trong tháng 3 lịch sử, Báo CAND đã gửi đoàn công tác đến dâng hương, dâng hoa và báo công với Bác những thành tích CBCS Báo Công an Nhân dân đã đạt được trong thời gian qua. Báo Công an Nhân dân cam kết sẽ không ngừng rèn luyện, phấn đấu học tập và làm theo tư tưởng đạo đức và phong cách của Người.

Niềm tự hào tại Khu lưu niệm Sáu điều Bác Hồ dạy CAND không chỉ thuộc về những người làm việc tại đây, mà còn thuộc về tất cả những ai đã và đang góp phần gìn giữ giá trị lịch sử và truyền thống của lực lượng Công an Nhân dân.

1