Xem thêm

11+ Món Ăn Đặc Sản Miền Bắc: Khám Phá Hương Vị Truyền Thống

CEO Hương Diana
Nước ta nổi tiếng với nền ẩm thực đặc sắc, đặc biệt là các món ăn đặc sản miền Bắc với ý nghĩa truyền thống, cách chế biến độc đáo và hương vị đậm đà....

Nước ta nổi tiếng với nền ẩm thực đặc sắc, đặc biệt là các món ăn đặc sản miền Bắc với ý nghĩa truyền thống, cách chế biến độc đáo và hương vị đậm đà. Hôm nay, chúng ta hãy cùng nhau khám phá 11+ món ăn đặc sản miền Bắc hấp dẫn nhất.

Bún chả Hà Nội: Món ăn lừng danh khắp trời

Bún chả Hà Nội được yêu thích và nổi tiếng không chỉ trong nước mà còn trên toàn thế giới. Món ăn này là sự kết hợp tuyệt vời giữa sợi bún mềm mịn và những viên thịt nạc vai heo băm nhuyễn, được nướng trên bếp than hồng "rực lửa". Mỗi khi đi ngang qua một quán bún chả, hương thơm ngào ngạt từ những viên thịt nướng chắc chắn sẽ khiến cho du khách chẳng thể "thờ ơ"!

Bún chả Hà Nội - món ăn lừng danh khắp trốn Ảnh: Bún chả Hà Nội - món ăn lừng danh khắp trời

Bún chả thường được kèm với nước mắm chua ngọt, dưa giòn và các loại rau tươi sống. Những người đã "sành ăn" món này thì họ thường cho hết mọi thứ vào cùng với nước chấm, đặc biệt là một ít tỏi băm và thưởng thức.

Cốm làng Vòng: Món ăn nhất định phải thử

Cốm làng Vòng là một món đặc sản mùa thu của miền Bắc và đã trở thành lựa chọn hàng đầu của rất nhiều thực khách. Những hạt cốm xanh non, lấp lánh và bắt mắt, được gói gọn trong những chiếc lá sen tỏa ra hương thơm ngào ngạt, khiến con người ta không thể cưỡng lại.

Du khách chỉ cần nhẹ nhàng nếm từng hạt cốm non dẻo bùi cùng một tách trà nóng cũng đã đủ cảm nhận được trọn vẹn hương vị đồng quê, gần gũi của miền Bắc thân thương rồi đấy!

Cốm làng vòng - một đặc sản nhất định phải thử Ảnh: Cốm làng vòng - một đặc sản nhất định phải thử

Cá kho làng Vũ Đại: Một ăn vang danh khắp chốn

Cá kho làng Vũ Đại là một món ăn nổi tiếng trên toàn Miền Bắc và được bắt nguồn từ vùng đất Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Món đặc sản này được chế biến từ cá trắm đen và tẩm ướp kỹ lưỡng với gia vị theo công thức bí truyền của người dân bản địa.

Sau đó, cá trắm sẽ được đặt trong những chiếc nồi đất nhỏ và ninh chín qua nhiều giờ, cho đến khi thịt cá mềm mịn nhưng vẫn giữ được độ nguyên vẹn. Mùi thơm đặc trưng của món cá kho làng Vũ Đại hứa hẹn sẽ chinh phục được những du khách khó tính nhất.

Cá kho làng Vũ Đại trứ danh Ảnh: Cá kho làng Vũ Đại trứ danh

Bún cá Hải Phòng: Món đặc sản vô cùng hấp dẫn

Bún cá Hải Phòng tạo nên thương hiệu riêng cho vùng đất cảng yên bình này bởi sự hòa quyện tinh tế giữa nguyên liệu biển cả và các gia vị đồng quê mộc mạc. Để chế biến món ăn này, người ta phải lựa chọn những con cá tươi ngon, sau đó phi lê thịt để chiên cho tới khi vàng giòn.

Bát bún cá Hải Phòng vô cùng hấp dẫn Ảnh: Bát bún cá Hải Phòng vô cùng hấp dẫn

Bún cá Hải Phòng thường được dùng kèm theo các loại rau đặc trưng như hoa chuối, rau muống chẻ và nhiều loại rau thơm khác nhau. Chỉ nhìn màu sắc bắt mắt của bát bún cá thôi cũng đã đủ sức quyến rũ du khách muốn "lao vào ăn ngay" rồi đấy!

Bánh đậu xanh Hải Dương: Thức quà thơm ngọt, béo bùi

Bánh đậu xanh Hải Dương là món quà đặc sản miền Bắc thơm ngọt, béo bùi đã tồn tại từ những năm đầu của thế kỷ 20. Bánh đậu xanh được làm từ bột đậu xanh nguyên chất, kết hợp cùng nước cốt dừa, vani và đường.

Bánh đậu xanh Hải Dương thơm ngọt, béo bùi Ảnh: Bánh đậu xanh Hải Dương thơm ngọt, béo bùi

Bánh có hình dáng nhỏ gọn với các khối hình vuông đều đặn, khi đặt vào miệng, du khách sẽ cảm nhận được bánh đậu xanh đang từ từ tan chảy một cách mềm mịn và để lại hậu vị ngọt thơm đầy quyến rũ. Còn gì tuyệt vời hơn khi có thể thưởng thức từng miếng bánh đậu xanh béo bùi, ngọt ngào với một tách trà đắng nhẹ, thơm lừng?

Trà xanh Thái Nguyên: Đệ nhất danh trà

Thái Nguyên luôn được biết đến là "đệ nhất danh trà" với lá trà mang mùi vị và hương thơm đặc trưng. Trà Thái Nguyên luôn được lựa chọn kỹ lưỡng để làm ra những búp trà sạch, thơm ngon, đậm đà. So với trà ở những vùng miền khác, trà Thái Nguyên mang hương vị riêng biệt, cuốn hút với vị đắng nhẹ lúc đầu nhưng về sau lại là một vị ngọt hậu kéo dài.

Trà xanh Thái Nguyên - “đệ nhất danh trà” Ảnh: Trà xanh Thái Nguyên - “đệ nhất danh trà”

Màu sắc sau khi pha xong của trà Thái Nguyên sẽ có màu vàng trong veo cùng một hương thơm nồng nàn quyến rũ. Du khách có thể mua trà Thái Nguyên để làm món quà đặc sản miền Bắc dành cho người thân và bạn bè để họ cũng có thể được thưởng thức hương vị đặc trưng có "một không hai" của trà Thái Nguyên.

Chả mực Hạ Long: Dai giòn "sần sật"

Vùng đất Quảng Ninh từ lâu đã trở thành điểm đến nổi tiếng với những đặc sản biển hấp dẫn, và trong số đó, không thể không nhắc đến chả mực Hạ Long. Món ăn đặc sản này đang đứng đầu danh sách yêu thích của cả du khách trong và ngoài nước.

Chả mực Hạ Long dai giòn "sần sật" Ảnh: Chả mực Hạ Long dai giòn "sần sật"

Chả mực Hạ Long được chế biến từ thịt mực tươi sống và các gia vị đặc trưng, tạo độ dai, giòn "sần sật". Sau đó chỉ cần thêm một chút gia vị như tiêu và nước mắm ngon, mực được nặn thành từng miếng và sau đó chiên vàng. Kết quả là những miếng chả mực vàng ươm, đầy hấp dẫn, đủ để chinh phục mọi thực khách, đặc biệt là những người yêu thích hương vị nồng nàn của biển.

Nem nắm Nam Định: Món đặc sản hấp dẫn của miền Bắc

Nem nắm không chỉ nổi tiếng ở Nam Định như một món ẩm thực truyền thống có lịch sử lâu đời, mà nó còn đánh dấu vị thế vang danh trên khắp miền Bắc và được coi là một trong những món đặc sản miền Bắc được nhiều người ưa chuộng.

Ở Nam Định, có một câu nói truyền miệng rằng "Tay cầm bầu rượu, nắm nem," thể hiện sự gắn kết của món đặc sản này trong từng bữa ăn của người dân Nam Định.

Nem nắm Nam Định - một món đặc sản hấp dẫn của miền Bắc Ảnh: Nem nắm Nam Định - một món đặc sản hấp dẫn của miền Bắc

Để tạo ra một chiếc nem nắm ngon, người ta phải tìm kiếm những phần thịt mông nạc ngon nhất, tươi để sử dụng trong việc làm nem. Thính nem cũng phải được chọn lọc cẩn thận, thường là thính gạo Hải Hậu thơm ngon và chuẩn nhất. Tất cả những thành phần này được kết hợp với nhau để tạo nên một siêu phẩm ẩm thực không thể bỏ lỡ.

Bánh Cáy Thái Bình: Biểu tượng ẩm thực của vùng đất

Bánh cáy là một loại bánh đã tồn tại từ thời vua Lê và chúa Trịnh nhưng vẫn tồn tại qua nhiều thế hệ và đã trở thành biểu tượng ẩm thực của vùng đất Thái Bình đến ngày nay. Bánh cáy có màu sắc rất bắt mắt và hấp dẫn. Nguyên liệu chính để làm bánh này là nếp cái hoa vàng, sau khi rang lên và giã thành bột. Bánh được tạo thành bằng cách lấy những viên bột nếp này và tẩm "gấc đỏ" cùng với "quả dành" để tạo nên sắc đỏ và vàng tự nhiên cho bánh.

Những loại nguyên liệu đặc trưng để làm nên món bánh cáy thơm ngon Ảnh: Những loại nguyên liệu đặc trưng để làm nên món bánh cáy thơm ngon

Ngoài ra, bánh còn chứa các thành phần khác như mầm lúa ngọt, mứt dừa và lạc rang. Tất cả những nguyên liệu này được kỹ càng nhào chung và đặt vào khuôn gỗ hình chữ nhật. Thêm vào đó, chút lạc và vừng được thêm vào để tăng thêm hương vị cho bánh. Khi bánh cáy đã nguội và có hình dạng hoàn chỉnh, chúng sẽ được cắt thành những thanh nhỏ hình chữ nhật và đóng gói một cách đẹp mắt.

Rượu cần Hòa Bình: Vị thế vang danh khắp chốn

Rượu cần Hòa Bình là một thức uống truyền thống có tên là rượu cần, thường xuất hiện trong các dịp lễ tết và được sử dụng như một món quà quý giá trong các buổi đám hỏi, hiếu, hỉ tại các làng bản của người dân tộc Mường.

Rượu cần Hòa Bình được chế biến theo công thức truyền thống, với nguyên liệu chính là các loại ngũ cốc như gạo, ngô, sắn, hạt bo bo, và hạt ý dĩ. Các nguyên liệu này được đặt trong các chum hoặc vại, được gọi là Ghè, để ủ men.

Rượu Cần Hòa Bình vang danh khắp chốn Ảnh: Rượu Cần Hòa Bình vang danh khắp chốn

Sau khi rượu cần đã ủ men đủ lâu, nó sẽ được thưởng thức thông qua những chiếc cần tre hoặc trúc dài khoảng 1m. Rượu cần Hòa Bình không chỉ là một thức uống mà còn mang trong mình giá trị văn hóa và tinh thần đoàn kết của người dân tộc Mường, và nó đã trở thành một biểu tượng quý báu của vùng đất này.

Thịt trâu gác bếp Tây Bắc: Món ăn "gây nghiện"

Thịt trâu gác bếp Tây Bắc là một món ăn được nhiều người yêu thích và biết đến với nhiều cái tên khác nhau như trâu khô, trâu sấy... Món đặc sản này được các dân tộc trên vùng Tây Bắc chế biến theo công thức và gia vị đặc trưng của khu vực này, sau đó thịt trâu thường sẽ được hun khói bằng cách gác lên xà bếp.

Thịt trâu gác bếp Tây Bắc - một món ăn "gây nghiện" Ảnh: Thịt trâu gác bếp Tây Bắc - một món ăn "gây nghiện"

Mùi vị của thịt trâu Tây Bắc khiến cho những người đã từng thưởng thức không thể quên được hương vị pha trộn của mắc khén, tỏi, ớt và vị ngọt đậm đà của thịt trâu.

Hiện nay, các sản phẩm thịt trâu Tây Bắc thường được đóng gói kỹ càng và hút chân không, giúp cho việc bảo quản dễ dàng hơn. Điều này làm cho du khách có thể tự tin mua thịt trâu để làm quà biếu hoặc tặng cho người thân của mình mà không lo lắng về việc bảo quản sản phẩm.

Bánh chưng đen Hà Giang: Hương vị mềm mại, béo bùi

Bánh chưng đen Hà Giang là một món ăn đặc sản miền Bắc mang hương vị mềm mại và béo bùi. Bánh chưng đen được làm từ gạo nếp cái hoa đen, một loại gạo truyền thống của người dân Hà Giang.

Màu sắc đặc trưng của bánh chưng đen tạo nên vẻ hấp dẫn và khác biệt so với bánh chưng thông thường. Với nếp cái hoa đen chất lượng và các thành phần khác như mầm lúa ngọt, mướp đắng và hạt sen, bánh chưng đen mang lại cho người thưởng thức hương vị đậm đà, đặc trưng của miền núi Hà Giang.

Bánh chưng đen Hà Giang - Hương vị mềm mại, béo bùi Ảnh: Bánh chưng đen Hà Giang - Hương vị mềm mại, béo bùi

Kết luận

Đây chỉ là 11+ trong số vô số những món ăn đặc sản miền Bắc hấp dẫn và độc đáo. Mỗi món ăn đều mang trong mình câu chuyện và hương vị riêng biệt, thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới. Hãy cùng Top Ten Travel khám phá và thưởng thức những hương vị truyền thống này khi bạn đến miền Bắc Việt Nam!

1