45+ Món đặc sản làm quà Tết 3 miền Bắc – Trung – Nam

CEO Hương Diana
Chọn quà Tết đã trở thành một thói quen quen thuộc đối với người tiêu dùng Việt vào mỗi dịp Tết Nguyên Đán. Mỗi vùng miền của Việt Nam lại có những đặc sản và...

Chọn quà Tết đã trở thành một thói quen quen thuộc đối với người tiêu dùng Việt vào mỗi dịp Tết Nguyên Đán. Mỗi vùng miền của Việt Nam lại có những đặc sản và ẩm thực riêng biệt, tạo nên sự phong phú và đa dạng cho văn hóa ẩm thực địa phương. Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu về những món đặc sản làm quà Tết đặc trưng từ cả 3 miền Bắc - Trung - Nam.

1. Gợi ý đặc sản làm quà Tết miền Bắc

Miền Bắc là vùng đất có nền văn hóa ẩm thực đa dạng và phong phú. Vì vậy, đặc sản làm quà Tết ở miền Bắc cũng vô cùng đa dạng và hấp dẫn. Hãy cùng khám phá những món quà Tết đặc sản miền Bắc dưới đây.

1.1 Chả mực Hạ Long

Chả mực Hạ Long (hay còn gọi là chả mực Quảng Ninh) là một món ăn ngon truyền thống của người dân Hạ Long thuộc tỉnh Quảng Ninh. Món này được chế biến tỉ mỉ từ nguyên liệu tươi ngon và thực hiện hoàn toàn thủ công. Chả mực Hạ Long đặc biệt hấp dẫn với độ dai và vị ngọt mỗi miếng chả. Đây là một trong những món đặc sản làm quà Tết miền Bắc bạn nên lựa chọn để tặng người thân yêu.

Chả mực Hạ Long Chả mực Hạ Long

1.2 Ô mai Hà Nội

Ô mai Hà Nội là một món đặc sản nổi tiếng và không thể thiếu khi nhắc đến ẩm thực miền Bắc. Món này được làm từ các loại trái cây đặc trưng của Hà Nội như mơ, mận, sấu,... và có hàng trăm phong cách và hương vị khác nhau. Ô mai Hà Nội hấp dẫn với hương vị chua, ngọt, mặn vừa phải và mang đậm nét đặc trưng của thủ đô. Vì vậy, ô mai Hà Nội thường được lựa chọn làm món quà Tết độc đáo và được ưa chuộng nhất.

Ô mai Hà Nội Ô mai Hà Nội đặc sản miền Bắc

1.3 Cá kho làng Vũ Đại

Cá kho làng Vũ Đại là một món cá kho đặc biệt được làm từ cá trắm đen nuôi ốc của đồng quê Việt Nam. Cá trắm đen được kho trong niêu đất cổ truyền, tạo ra mẻ cá có hương vị đặc biệt. Để tạo nên món cá kho Vũ Đại ngon, nguyên liệu phải tươi ngon và được chế biến kỹ lưỡng với nhiều gia vị như riềng củ, gừng, ớt, chanh, muối hạt, đường, hành củ, nước cốt cua đồng, nước hầm xương, nước mắm, nước dừa... Cá kho làng Vũ Đại là món đặc sản làm quà Tết rất được yêu thích và lựa chọn.

Cá kho làng Vũ Đại Cá kho làng Vũ Đại

1.4 Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp là một món ăn đặc sản ngon của những người dân tộc ở vùng cao Việt Nam. Món thịt trâu này được chế biến từ thịt bắp được lọc kỹ gân mỡ, sau đó thái thành những sợi dài khoảng 20cm và dày khoảng 5cm. Thịt trâu gác bếp được ướp gia vị tỉ mỉ như ớt, gừng và mắc khén - hạt dỗi đặc trưng của người dân vùng Tây Bắc. Sau đó, thịt được hùng khói từ bếp than, tạo nên mùi thơm khói nhẹ nhàng kết hợp với vị thơm đặc trưng của gia vị. Đây là món đặc sản làm quà Tết miền Bắc được ưa chuộng.

Thịt trâu gác bếp Thịt trâu gác bếp đặc sản Tây Bắc

1.5 Lạp xưởng Điện Biên

Lạp xưởng Điện Biên là một món đặc sản của người dân tộc Thái đen và người Nùng sống ở vùng cao Tây Bắc Việt Nam. Món lạp xưởng này nổi tiếng với vị giòn dai, đậm đà và hương vị đặc trưng xứ hoa ban. Lạp xưởng Điện Biên được làm từ thịt lợn xay, tẩm ướp cùng nhiều gia vị đặc trưng của Tây Bắc và hun khói theo phương pháp thủ công, tạo nên hương vị độc đáo và đậm đà của vùng cao Tây Bắc. Đây là món đặc sản làm quà Tết phù hợp để tặng gia đình và bạn bè.

Lạp xưởng Điện Biên Đặc sản làm quà tết với lạp xưởng Điện Biên

1.6 Cơm lam Tây Bắc

Cơm lam Tây Bắc là một món đặc sản mang ý nghĩa đặc biệt của xứ Tây Bắc nước ta. Món cơm lam có hương vị đặc trưng với sự kết hợp giữa gạo nếp, nước, lửa và ống nứa non. Đây là món ăn giản dị nhưng lại mang đến sự hòa quyện vị ngon đặc trưng của vùng Tây Bắc. Cơm lam Tây Bắc là món đặc sản làm quà Tết ý nghĩa và thường được lựa chọn để gửi đến người thân yêu mỗi dịp Tết.

Cơm lam Tây Bắc Cơm lam Tây Bắc một ngón ăn nổi tiếng để làm quà Tết

1.7 Bánh chưng đen

Bánh chưng đen là một món đặc sản không thể thiếu trong Tết cổ truyền của người Tày. Món bánh này được làm thành hình trụ, dài hoặc thành hình lưng gù với phần gạo bên ngoài có màu đen. Bánh chưng đen mang trong mình ý nghĩa về sự hoà hợp giữa con người, tự nhiên và núi rừng. Đây là một món đặc sản làm quà Tết độc đáo và phù hợp để chúc mừng năm mới.

Bánh chưng đen Bánh chưng đen là một món ăn khá độc đáo của người dân tộc vùng cao

1.8 Bánh chưng Gù Hà Giang

Bánh chưng Gù Hà Giang là một món đặc sản không thể bỏ lỡ trong Tết miền Bắc. Khác với bánh chưng xanh vuông vức truyền thống, bánh chưng Gù Hà Giang có kích thước nhỏ vừa trong lòng bàn tay nhưng gói rất đẹp và đầy đặn. Bánh chưng Gù thường được gói chắc chắn, thể hiện sự ước nguyện về một năm mới thịnh vượng. Vì vậy, bánh chưng Gù Hà Giang là một món đặc sản làm quà Tết ý nghĩa để tặng người thân yêu.

Bánh chưng Gù Hà Giang Đặc sản làm quà tết bánh chưng Gù Hà Giang

1.9 Đặc sản làm quà Tết miền Bắc - Nem Phùng

Nem Phùng là một món đặc sản độc đáo của miền Bắc mà bạn nên tham khảo để làm quà Tết. Nem Phùng là một món ăn ngon được chế biến từ thịt lợn, bì lợn, thính gạo và có hương vị thơm ngon, lạ miệng. Món này mang trong mình ý nghĩa về sự kết nối và gắn bó giữa mọi người trong dịp Tết sắp đến. Vì vậy, Nem Phùng là một món đặc sản phù hợp để tặng gia đình và bạn bè.

Nem Phùng Món nem Phùng nức tiếng miền Bắc, đặc sản làm quà tết

1.10 Chuối Ngự Tiến Vua

Chuối Ngự Tiến Vua là một loại chuối đặc biệt và được trồng nhiều ở miền Bắc, đặc biệt là ở làng Đại Hoàng. Chuối Ngự Tiến Vua có hương thơm ngào ngạt và vị ngọt thanh tự nhiên. Loại chuối này đã trở thành một đặc sản yêu thích và thường được chọn làm quà Tết, quà tặng Tết.

Chuối Ngự Tiến Vua Chuối Ngự Tiến Vua với vị ngọt thanh tự nhiên

1.11 Mắm Cát Hải

Mắm Cát Hải được tỉ mỉ chưng cất và sản xuất để tạo nên những hương vị tròn đầy và đậm đà nhất. Món mắm này được chế biến từ những nguyên liệu tươi ngon và có phương pháp sản xuất nước mắm thủ công truyền thống, tạo nên một hương vị khó quên khi đến với Hải Phòng. Mắm Cát Hải là món đặc sản và là món quà Tết được nhiều người lựa chọn để tặng người thân yêu.

Mắm Cát Hải Mắm Cát Hải được chưng cất tỉ mỉ là món quà tết đặc sản

1.12 Trà ướp sen Hà Nội

Trà ướp sen Tây Hồ là loại trà đặc sản của Hà Nội, được mọi người yêu thích nhờ nghệ thuật ướp trà độc đáo. Sen dùng để ướp trà thường là sen Bách Diệp có hương thơm rất đậm đà. Quá trình ướp sen kéo dài từ 3-5 năm, tạo nên một hương vị độc đáo và hấp dẫn. Trà ướp sen Hà Nội là một món đặc sản làm quà Tết thượng hạng và độc đáo.

Tặng Trà ướp sen thơm ngon, độc đáo Tặng Trà ướp sen Hà Nội thơm ngon, độc đáo

Đó là những gợi ý về đặc sản làm quà Tết miền Bắc. Hy vọng rằng bạn đã tìm được những món quà ý nghĩa để tặng người thân yêu trong dịp Tết sắp đến. Hãy để những món đặc sản này lan tỏa tình yêu và chân thành của bạn đến với những người thân quan trọng của mình.

1