Xem thêm

CNN bình chọn 40 món ăn ấn tượng của Việt Nam

CEO Hương Diana
Việt Nam là một quốc gia giàu truyền thống ẩm thực và đa dạng văn hóa ẩm thực. CNN vừa bình chọn 40 món ăn ấn tượng của Việt Nam, và dưới đây là những...

Việt Nam là một quốc gia giàu truyền thống ẩm thực và đa dạng văn hóa ẩm thực. CNN vừa bình chọn 40 món ăn ấn tượng của Việt Nam, và dưới đây là những món ăn đặc trưng mà bạn không thể bỏ qua khi đến nước này.

Phở

CNN bình chọn 40 món ăn ấn tượng của Việt Nam ảnh 1

Danh sách ẩm thực Việt sẽ không hoàn chỉnh nếu thiếu món Phở. Phở là một món ăn rất đơn giản nhưng lại mang đến hương vị tuyệt vời. Với hương vị của nước dùng ninh từ xương, bánh phở tươi làm từ bột gạo và những nguyên liệu khác như hành, thịt bò hoặc gà, Phở rất phù hợp với khẩu vị của đông đảo người dân địa phương. Món ăn này cũng rất phổ biến và luôn có mặt ở khắp mọi nơi.

Chả cá

CNN bình chọn 40 món ăn ấn tượng của Việt Nam ảnh 2

Chả cá được coi là một món ăn đặc biệt ở Hà Nội. Chả cá Lã Vọng là nơi duy nhất mang tên này, nơi hấp chả cá ướp giềng, nghệ trên chảo nóng, ăn kèm với hành và thìa là. Điểm đặc biệt của quán đó là rất đông, nhưng phục vụ không lịch thiệp và giá cả tương đối cao. Nếu bạn muốn thử món chả cá khác, có thể đến quán trên phố Đường Thành, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Bánh xèo

CNN bình chọn 40 món ăn ấn tượng của Việt Nam ảnh 3

Bánh xèo là một trong những món ăn phổ biến của Việt Nam và cũng rất đơn giản để làm. Món này thường được cuốn với rau diếp xoăn và chấm với nước chấm pha từ nước mắm, chanh hoặc dấm, đường, ớt. Một địa điểm nổi tiếng để thưởng thức món bánh xèo là quán bánh xèo trên đường Đinh Công Tráng, quận 1, TP Hồ Chí Minh.

Cao lầu

CNN bình chọn 40 món ăn ấn tượng của Việt Nam ảnh 4

Cao lầu là một món mì đặc biệt của Hội An, tượng trưng cho văn hóa pha trộn liên quan đến tính chất là nơi giao thương, buôn bán của khu đô thị cổ này. Mì được cán dày gần giống mì Udon của Nhật Bản, há cảo giòn và thịt lợn chế biến gần giống như của Trung Quốc, trong khi cách đun nước dùng và sử dụng rau thơm thì đúng kiểu Việt Nam. Điểm đặc biệt làm nên độ ngon của món ăn này là nước được lấy từ giếng Bá Lễ, một cái giếng cổ ở Hội An. Quán Morning Glory, 106 Nguyễn Thái Học, Hội An, nổi tiếng với món cao lầu này.

Rau muống

Rau muống là loại rau đặc biệt mọc trong nước, thường chế biến theo kiểu xào tỏi. Rau muống xào tỏi phổ biến ở trong nhà hàng lẫn quán bia hè phố và là món ăn không thể thiếu trong mâm cơm gia đình.

Nem rán, chả giò

Nem rán là một trong những món ẩm thực đặc trưng của Việt Nam, ngon và dễ ăn. Ở miền nam, người dân gọi món này là chả giò, còn ở miền bắc là nem rán. Quán bánh mì bánh giò số 1 Hàng Mành, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, nổi tiếng với món này.

Gỏi cuốn

CNN bình chọn 40 món ăn ấn tượng của Việt Nam ảnh 5

Gỏi cuốn là một lựa chọn tối ưu khi bạn đã quá ngấy với các món rán đầy dầu mỡ. Vỏ cuốn được làm bằng bánh tráng bột gạo, cuốn với nhân là rau xanh, thịt hoặc hải sản, và chấm với nước chấm pha từ nước mắm, tỏi, ớt, ít chanh và đường. Quán Ăn Ngon, 18 Phan Bội Châu, Hoàn Kiếm, Hà Nội, là nơi bạn có thể thưởng thức món này.

Bún bò Huế

Bún bò Huế là một món ăn đặc trưng của miền Trung Việt Nam, nấu từ nước xương, chân giò lợn và thịt bò. Bún ở đây có kích thước lớn hơn so với miền Nam hoặc miền Bắc. Bún bò Huế không chỉ có ở Huế, mà hiện nay ở cả Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành khác cũng đã xuất hiện các quán bán món này.

Bánh khọt

CNN bình chọn 40 món ăn ấn tượng của Việt Nam ảnh 6

Bánh khọt là một loại pancake thú vị, có nhân gồm tôm, đậu xanh và hành tây. Với hương vị ngọt của bột gạo pha với nước dừa, bánh khọt thật sự là một trải nghiệm thú vị. Bánh khọt Cô Ba Vũng Tàu, 59 B Cao Thắng, quận 3, TP Hồ Chí Minh là địa điểm phổ biến nhất để thưởng thức món này.

Gà tần

Gà tần là một món ăn tẩm bổ cho người ốm. Món này phổ biến đến mức các bà nội trợ cũng có thể nấu ở nhà với một con gà đen nhỏ, được hầm với vài vị thuốc bắc phổ thông. Phố ẩm thực Tống Duy Tân, Hà Nội là nơi phục vụ nhiều món này.

Nộm hoa chuối

Hoa chuối của Việt Nam thật đặc biệt và khi được chế biến thành món nộm hoa chuối, nó mang đến hương vị độc đáo. Hoa chuối được thái mỏng ra, trộn với đu đủ xanh, cà rốt, rau mùi, thịt gà và nước chấm pha từ nước mắm, đường, chanh hoặc giấm. Món này phổ biến từ thực đơn nhà hàng đến mâm cơm gia đình.

Bún bò Nam Bộ

CNN bình chọn 40 món ăn ấn tượng của Việt Nam ảnh 7

Bún bò Nam Bộ là món bún bò đặc biệt của miền Nam Việt Nam. Bò xào mềm, lạc rang giã dập, giá đỗ, rau thơm, nước mắm và tiêu xay là nhân của món ăn này. Quán 67 Hàng Điếu, Hà Nội nổi tiếng với món bún bò Nam Bộ.

Hoa quả dầm

Hoa quả dầm là món tráng miệng hoàn hảo vào mùa hè ở Việt Nam. Hoa quả nhiệt đới được trộn với sữa chua, sữa đặc và đá xay. Đây là món ngọt tuyệt vời cho sức khỏe hơn kem.

Phở cuốn

Phở cuốn là sự kết hợp hoàn hảo giữa gỏi và phở trong một chiếc cuốn nhỏ. Đây cũng là món đặc trưng của Hà Nội, với lá bánh phở để nguyên, cuốn với thịt bò xào, rau diếp và dưa chuột. Ngũ Xã đảo, hồ Trúc Bạch, số 26 Nguyễn Khắc Hiếu, Ba Đình, Hà Nội là nơi nổi tiếng với món phở cuốn này.

Gà nướng

CNN bình chọn 40 món ăn ấn tượng của Việt Nam ảnh 8

Món gà nướng có thể không mới mẻ như KFC, nhưng không thể đánh bại được món gà nướng bản địa này. Các phần như cánh, chân và đùi gà được tẩm mật ong, nướng xèo xèo trên bếp than hoa, lớp da giòn mà không bị khô. Món này phổ biến tại phố Lý Văn Phúc, Đống Đa, Hà Nội.

Phở xào

Phở xào tốt cho sức khỏe hơn một chút so với mì xào, nhưng về chi tiết thì nó thật sự hấp dẫn. Bánh phở mịn, không trần nước sôi trước như bánh phở nước. Mì này đơn giản nhìn thấy, nhưng không dễ để xào một đĩa phở có rìa ngoài giòn và bên trong vẫn mềm mịn. Điểm thú vị của món này là ăn chung với tương ớt và xì dầu.

Cà phê trứng

Cà phê trứng là một loại đồ uống thú vị của Việt Nam. Bạn sẽ bị thu hút bởi sự kết hợp của kem đánh mềm mượt, kem trứng nổi trên ly cà phê đặc biệt. Món cà phê trứng nổi tiếng nhất Hà Nội được phục vụ trong một quán nhỏ, phải đi len lỏi qua một cửa hàng lưu niệm ở số 11 phố Hàng Gai.

Bò lá lốt

Người Việt là bậc thầy trong các loại cuốn. Món bò lá lốt sử dụng loại thịt bò không chín quá, mà cũng không tái quá, chỉ áp chảo vừa đủ để mềm thịt bò và mềm cả chiếc lá lốt đủ để cuốn miếng thịt bên trong.

Xôi

CNN bình chọn 40 món ăn ấn tượng của Việt Nam ảnh 9

Xôi không chỉ là một loại cơm mà còn là món ăn. Xôi có thể ăn kèm với nhiều loại thức ăn, từ thịt gà, thịt lợn chiên hay trứng kho, nhưng phổ biết nhất là với hành phi rải trên mặt.

Bánh cuốn

Cũng là một kiểu cuốn, nhưng bánh cuốn mỏng và mảnh mạnh. Có hai cách ăn: bánh không nhân hoặc bánh có nhân thịt băm, chấm với nước mắm ngon.

Cà tím kho tộ

Món cà tím kho tộ có một công thức độc đáo. Lát cà tím được om trong chiếc tộ đất nung, cùng với cà chua, xì dầu, đường và ít thịt băm, tạo nên một món ăn độc đáo với vị ngọt khó quên.

Bột chiên

CNN bình chọn 40 món ăn ấn tượng của Việt Nam ảnh 10

Bột chiên được ưa chuộng ở phía nam Việt Nam. Bột gạo được chiên với trứng và ăn kèm với đu đủ, hành tây, hành lá và nước chấm. Góc đường Phạm Ngũ Lão và Cống Quỳnh, quận 1, TP Hồ Chí Minh là nơi bán món này ngon nhất.

Bún đậu mắm tôm

Món ăn nhìn rất đơn giản này chỉ bao gồm đậu rán và bún, ăn kèm với mắm tôm đặc biệt. Miếng đậu rán có vị giòn giòn, ăn kèm với rau sống.

Bánh gối

Bánh gối là món ăn độc đáo với lớp bột được rán giòn, nhân thịt lợn băm và miến.

Cơm sườn nướng

Cơm sườn nướng là một món ăn đơn giản nhưng rất ưa chuộng ở TP Hồ Chí Minh. Một miếng sườn thăn lợn được nướng trên than hoa vừa đủ độ chín, thơm và đượm, được xếp kèm với cơm tấm và đồ chua.

Cháo

Món cháo của người Việt rất đặc biệt, ngậy, ăn cảm giác có vị ngậy như kem nhưng hoàn toàn từ gạo ninh nhừ. Hàng cháo cá nổi tiếng nằm trên phố Hàng Bông, Hà Nội.

Bò lúc lắc

Món bò lúc lắc có hương vị riêng biệt. Thịt bò được thái vuông rồi ướp với tỏi, tiêu và rau. Món này được đảo trên chảo nóng trước khi được thưởng thức.

Hạt dẻ nóng

Hạt dẻ nóng là món ăn vặt phố quen thuộc vào mùa đông. Mùi hương của hạt dẻ nướng trên bếp than đỏ rực vào những ngày cuối đông giá rét ở Hà Nội thật sự gợi nhớ đến không khí của Giáng Sinh.

Bánh ướt thịt nướng

Bánh ướt thịt nướng là một món ăn đặc trưng của miền Trung, với thịt nướng than ăn kèm với lá bánh cuốn tráng bằng bột gạo. Món này ăn kèm với rau mùi, húng quế và bạc hà.

Bún chả

CNN bình chọn 40 món ăn ấn tượng của Việt Nam ảnh 11

Bún chả là một món ăn đặc trưng của Hà Nội. Mỗi ngày, từ 11 giờ, các hàng bún chả nhỏ trên phố bắt đầu nướng thịt sau khi ướp trên than hoa. Món này được dọn nóng trực tiếp sau khi vừa quạt xong, với nước chấm pha chua mặn ngọt từ nước mắm vài tép tỏi đập dập, đu đủ xanh, rau sống và một đĩa bún tươi. Số 1 Hàng Mành, Hoàn Kiếm, Hà Nội là nơi nổi tiếng với món bún chả này.

Bánh mì

CNN bình chọn 40 món ăn ấn tượng của Việt Nam ảnh 12

Bánh mì là một món ăn rất phổ biến ở Việt Nam. Không giống bánh mì ở các nước khác, bánh mì Việt Nam có nhiều kiểu khác nhau tùy thuộc vào vùng miền. Bánh mì có thể bày bán ở các quầy hàng hoặc trong các quán ăn từ hè phố đến nhà hàng sang trọng.

Lẩu

Lẩu là một món ăn phổ biến ở Việt Nam. Một nồi lẩu đặt trên bếp từ, bếp cồn hoặc bếp gas mini, với nước dùng được đun sôi, và có thể thả bất kỳ thứ gì vào, từ đậu phụ, thịt, hải sản cho đến các loại rau. Lẩu ven hồ Trúc Bạch, Hà Nội là một địa điểm phổ biến.

Bánh bao

Bánh bao là món ăn đường phố ngon miệng và phổ biến ở Việt Nam. Lớp vỏ bánh mềm mịn bao bọc nhân thịt, trứng và nấm. Đây là một món ăn nhẹ nhàng và thú vị.

Kết luận

Danh sách khá dài, nhưng chỉ là một phần nhỏ trong vô số các món ăn ngon của Việt Nam. Khi đến nước này, hãy dành thời gian thưởng thức những món ăn này để trải nghiệm văn hóa và hương vị độc đáo của Việt Nam.

1