Xem thêm

Đặc sản cà xỉu 'chân dài' - Khám phá thần dược của Hà Tiên

CEO Hương Diana
Vùng đất Hà Tiên (Kiên Giang) không chỉ nổi tiếng với phong cảnh tuyệt đẹp mà còn là điểm đến ẩm thực hấp dẫn. Hà Tiên hội tụ nền văn hóa đa dạng của các...

Vùng đất Hà Tiên (Kiên Giang) không chỉ nổi tiếng với phong cảnh tuyệt đẹp mà còn là điểm đến ẩm thực hấp dẫn. Hà Tiên hội tụ nền văn hóa đa dạng của các dân tộc Việt, Hoa và Khmer. Trong danh sách những đặc sản nổi tiếng tại đây, không thể không nhắc đến món ăn độc đáo từ cà xỉu.

Cà xỉu - Đặc sản bí ẩn với tác dụng "thần kỳ"

Cà xỉu là loài hải sản có vỏ màu xanh, thịt mềm và ngọt. Chúng sống ở môi trường sông, cửa biển và nước lợ, có đôi chân dài để tìm kiếm thức ăn. Mặc dù có hình dáng không hấp dẫn, nhưng cà xỉu lại là nguyên liệu chế biến thành nhiều món ngon và rất được ưa chuộng từ lâu đời ở Hà Tiên.

Cà xỉu Hà Tiên Hãy để món cà xỉu Hà Tiên khiến bạn phải thích thú (Ảnh: Cà xỉu Hà Tiên)

Theo người dân địa phương, cà xỉu có thể thu hoạch quanh năm, nhưng đặc biệt phổ biến từ tháng 6 đến tháng 8. Chúng sống chủ yếu dưới lớp bùn và xuất hiện nhiều ở vùng đầm Đông Hồ, thị xã Hà Tiên.

Quá trình chế biến đòi hỏi kỹ thuật và kỳ công

Để tạo ra món cà xỉu tuyệt vời, người ta cần lựa chọn những con cà xỉu tươi mới và có kích thước đồng đều. Quá trình sơ chế đòi hỏi sự kỹ lưỡng và tỉ mỉ vì chúng sống dưới đất.

Quá trình chế biến cà xỉu Quá trình chế biến cà xỉu đòi hỏi sự kỳ công và tỉ mỉ (Ảnh: Cà xỉu Hà Tiên)

Người ta ngâm cà xỉu trong nước vài tiếng để làm sạch cặn bã bên trong cơ thể. Sau đó, cà xỉu được xả sạch lại với nước. Thường, cà xỉu được ủ muối trước khi được chế biến thành món ăn.

Món ăn quyến rũ - Cà xỉu xào và gỏi cà xỉu

Theo người dân địa phương, phần chân dài của cà xỉu có độ giòn sần sật và rất ngon miệng. Chúng được ví như "thần dược", có tác dụng tăng cường sinh lực nam giới, trở thành món khoái khẩu của phái mạnh.

Cà xỉu Hà Tiên Cà xỉu - Nguyên liệu cho nhiều món ăn ngon của Hà Tiên (Ảnh: @tran.tran.tran)

Cà xỉu cũng được chế biến thành nhiều món ăn, nhưng món cà xỉu xào và gỏi cà xỉu là hai món ăn đặc biệt nổi tiếng ở Hà Tiên. Cà xỉu xào được giữ nguyên vỏ, cho phép thực khách tận hưởng hương vị trọn vẹn nhất. Đối với gỏi cà xỉu, cà xỉu muối được chần qua nước nóng, sau đó trộn đều với xoài thái sợi, rau răm và nước mắm chua ngọt. Một chút lạc rang và hành phi được rắc lên trên để tạo thêm hương vị cho món ăn.

Mắm cà xỉu - Đỉnh cao của chế biến cà xỉu

Cà xỉu Hà Tiên Nước mắm cà xỉu - Đặc sản trứ danh ở Hà Tiên (Ảnh: Đặc sản Hà Tiên)

Mắm cà xỉu là một trong những đặc sản của Hà Tiên, được biết đến là đỉnh cao của chế biến cà xỉu. Mắm cà xỉu có hương vị đặc trưng, hòa quyện giữa đất và biển Hà Tiên. Nó được chế biến từ cà xỉu sơ chế sạch sẽ và được muối. Quá trình muối này đòi hỏi sự kỹ năng và kinh nghiệm, bởi nếu muối mặn quá, cà xỉu sẽ bị đen.

Thưởng thức cà xỉu tại Hà Tiên

Khi đến vùng đất Kiên Giang, du khách có thể dễ dàng tìm và thưởng thức món cà xỉu đặc sản nổi tiếng tại các khu chợ và nhà hàng trong khu vực. Giá của mỗi món ăn từ cà xỉu dao động từ 30.000 - 70.000 đồng, phù hợp với mọi túi tiền.

(Thông tin tham khảo từ bài viết trên Dân trí)

1