Cẩn thận với những thực phẩm có thể làm bạn dính phạt nồng độ cồn

CEO Hương Diana
Bạn có biết rằng ngay cả khi bạn không uống rượu hay bia, bạn vẫn có thể bị xử phạt vì nồng độ cồn trong cơ thể? Điều này có thể xảy ra do một...

Bạn có biết rằng ngay cả khi bạn không uống rượu hay bia, bạn vẫn có thể bị xử phạt vì nồng độ cồn trong cơ thể? Điều này có thể xảy ra do một số loại đồ uống và thực phẩm.

Thực phẩm và đồ uống có thể "dính phạt"

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, không chỉ có rượu và bia là nguồn cồn. Trên thực tế, có rất nhiều loại thực phẩm, đồ uống và thậm chí là thuốc có thể làm nồng độ cồn trong cơ thể của bạn biểu hiện dương tính.

Một số loại thực phẩm và đồ uống này bao gồm:

  • Các loại trái cây chín có lượng đường cao như vải, sầu riêng, chôm chôm,...
  • Kẹo cao su không đường và các loại protein bars
  • Nước sốt cay nóng và các món ăn sử dụng bia, rượu mạnh, rượu vang trong quá trình chế biến.
  • Thức uống năng lượng, bia hoặc rượu vang không cồn, soda lên men.
  • Siro ho hoặc các loại thuốc ngủ, thuốc hít hen suyễn, vitamin, nước súc miệng, nước xịt thơm miệng,...
  • Các trường hợp đặc biệt như người bị trào ngược dạ dày thực quản hoặc mắc hội chứng tự sinh rượu - auto-brewery syndrome.

Những loại thực phẩm này tạo ra cồn trong cơ thể

Theo Tiến sĩ Sơn, những loại thực phẩm này chứa một lượng rất nhỏ cồn (trace amounts of alcohol), hoặc có sử dụng bia, rượu mạnh, rượu vang trong quá trình chế biến. Mặc dù chỉ sử dụng một lượng nhỏ, lượng cồn này có thể làm kết quả kiểm tra nồng độ cồn biểu hiện dương tính.

Ngoài ra, quá trình lên men đường thành rượu được thực hiện bởi một số loại nấm men, và quá trình này cũng có thể xảy ra một cách tự nhiên khi trái cây chín. Tuy nhiên, trong những trường hợp này, cồn chỉ có trong miệng chứ không có trong cơ thể. Để tránh kết quả kiểm tra nồng độ cồn sai, bạn nên đợi ít nhất 15 phút sau khi sử dụng đồ uống hoặc thực phẩm có cồn, và súc miệng bằng nước sạch trước khi kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở.

Quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Trên thế giới, các quốc gia vẫn có những ngưỡng tiêu chuẩn về nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Ví dụ, tại Mỹ, Anh, Singapore, Canada, Mexico, ngưỡng quy định là 80mg cồn trên 100ml máu và 35 microgram trên 100ml khí thở. Phần lớn các nước Châu Âu hiện nay quy định mức vi phạm là 50mg cồn trên 100ml máu và 22 microgram trên 100ml khí thở.

Luật phòng chống tác hại của rượu bia áp dụng từ tháng 1 năm 2020 cũng đã quy định các mức phạt cho lái xe có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép.

  • Với lái xe có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc chưa vượt quá 0.25 mg/1 lít khí thở: Phạt tiền từ 80.000 đến 100.000 đồng đối với xe đạp và xe đạp điện; Phạt tiền từ 2 đến 3 triệu đồng đối với xe máy; Phạt tiền từ 6 đến 8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 đến 4 tháng đối với ô tô.
  • Nếu nồng độ cồn vượt quá 50 mg đến 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0.25 mg đến 0.4 mg/1 lít khí thở: Phạt từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với xe đạp; Phạt từ 4 triệu đến 5 triệu đồng đối với xe máy; Phạt tiền từ 16 đến 18 triệu đồng kèm tước giấy phép lái xe từ 16 đến 18 tháng đối với ô tô.
  • Nếu nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0.4 mg/1 lít khí thở: Phạt từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng với xe đạp; Phạt từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng đối với xe máy; Phạt tiền từ 30 đến 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 22 đến 24 tháng đối với ô tô.

Vì vậy, dù bạn không uống rượu hay bia, hãy cẩn thận với những loại thực phẩm và đồ uống có thể làm bạn dính phạt nồng độ cồn. Việc tuân thủ quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông không chỉ giúp tránh những tai nạn giao thông, mà còn bảo vệ sức khỏe cho bạn và người khác.

Image Caption: Các loại thực phẩm và đồ uống có thể làm bạn dính phạt nồng độ cồn

1