Xem thêm

Mùa hè đủ các loại hoa quả, mẹ bầu nên ăn gì, tránh gì?

CEO Hương Diana
Mùa hè là thời điểm của những loại hoa quả ngon lành và bổ dưỡng. Ngoài việc cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể, hoa quả còn chứa chất chống oxi hóa, giúp...

Mùa hè là thời điểm của những loại hoa quả ngon lành và bổ dưỡng. Ngoài việc cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể, hoa quả còn chứa chất chống oxi hóa, giúp tăng cường sức đề kháng cho mẹ và hỗ trợ quá trình phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, không phải loại quả "mùa hè" nào cũng phù hợp cho mẹ bầu. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn lựa chọn những loại quả thích hợp và hạn chế những loại không nên ăn để duy trì sức khỏe.

Những loại quả bà bầu nên ăn

Các loại quả họ cam

Các loại quả họ cam như cam, quýt, bưởi là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, giúp tăng cường sức đề kháng và củng cố hệ miễn dịch của cơ thể mẹ. Chúng cũng chứa kali và lycopene, giúp hạ huyết áp và ngăn ngừa các vấn đề về huyết áp cho mẹ bầu. Ngoài ra, các loại quả họ cam còn cung cấp nhiều khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi, như vitamin B, beta-carotene, canxi, sắt...

Dưa hấu

Dưa hấu với hàm lượng nước cao (94%) giúp giải nhiệt và giải khát hiệu quả trong mùa hè. Loại quả này cũng chứa nhiều vitamin A, B, C, D, protein, chất xơ, đường, kali, axitamin... giúp giảm mệt mỏi, nôn nao và ốm nghén trong tam cá nguyệt đầu tiên của mẹ bầu. Trong những ngày cuối thai kỳ, dưa hấu còn giúp lợi tiểu, giảm phù nề, huyết áp và đồng thời giúp cơ thể bà bầu lấy lại trạng thái cân bằng.

Lựu

Lựu chứa nhiều hợp chất phytochemical có lợi cho hệ tim mạch. Ngoài ra, lựu còn giúp cân bằng huyết áp và giảm nguy cơ mắc chứng tiền sản giật trong những tháng cuối thai kỳ. Việc ăn lựu sẽ giúp cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho cả mẹ và thai nhi.

Đu đủ

Đu đủ xanh thường bị coi là "danh sách đen" đối với mẹ bầu vì có thể kích thích tử cung co bóp, gây sảy thai hoặc sinh non. Tuy nhiên, đu đủ chín lại chứa nhiều nước (70%), đường (13%), chất béo (0,9%) và các loại vitamin A, C cùng nhiều khoáng chất khác, rất tốt cho bà bầu. Ngoài ra, đu đủ cũng giúp giảm bớt khó chịu trong giai đoạn ốm nghén.

Thanh long

Thanh long không chỉ ngon miệng mà còn rất bổ ích cho mẹ bầu và thai nhi nhờ nguồn dưỡng chất quý giá như vitamin, chất xơ và chất béo có ích. Việc ăn thanh long sẽ giúp giảm mệt mỏi, tăng năng lượng, ngăn ngừa táo bón và hỗ trợ sự phát triển não bộ của thai nhi.

Những loại quả bà bầu không nên ăn nhiều

Ngoài những loại quả mát đã được liệt kê ở trên, mẹ bầu nên hạn chế sử dụng những loại quả sau đây:

Cà pháo

Quả cà có chứa chất solanine, đây là một chất độc và cũng có trong phần hóa xanh của củ khoai tây. Các nghiên cứu cho thấy solanine có thể gây dị tật cho thai nhi nếu mẹ bầu ăn quá nhiều. Vì vậy, việc ăn nhiều cà pháo không tốt và có nguy cơ gây dị tật cho thai nhi.

Nhãn và vải

Hai loại quả này chứa nhiều khoáng chất nhưng mẹ bầu không nên ăn quá nhiều. Theo Đông y, nhãn và vải có tính nóng, khi có bầu, thân nhiệt của người phụ nữ tăng dễ gây khí huyết không điều hòa. Việc ăn nhiều nhãn và vải có thể gây ra đau bụng, xuất huyết và gây nguy cơ sẩy thai.

Dứa

Có nhiều ý kiến cho rằng ăn dứa có thể gây sảy thai, nhưng theo các chuyên gia về khoa sản, tất cả những thông tin đó không có căn cứ và không có cơ sở khoa học. Trong dứa chứa nhiều enzyme bromelain, cùng với vitamin A, C, K, kali... Mẹ bầu nên hạn chế ăn dứa để tránh nguy cơ đái tháo đường.

Mận

Mận chứa nhiều vitamin A, cung cấp caroten hữu ích cho mẹ bầu. Ngoài ra, mận còn chứa sắt, kali, chất béo... giúp giải độc cơ thể. Tuy nhiên, mận có tính nóng như nhãn và vải, nên mẹ bầu nên hạn chế ăn để tránh phát ban do nhiệt.

Ảnh minh họa: Mùa hè đủ các loại hoa quả, mẹ bầu nên ăn gì, tránh gì? Caption: Mẹ bầu ăn thanh long sẽ giúp giảm mệt mỏi, tăng năng lượng, ngăn ngừa táo bón.

1