Xem thêm

15 MÓN ĂN NGÀY TẾT CỦA NGƯỜI MIỀN NAM

CEO Hương Diana
Trong ngày tết, người miền Nam luôn tự hào với những món ăn tuyệt ngon và đậm đà hương vị. Với tiết trời lạnh và những vườn cây trái đầy sum suê, ngày tết ở...

Trong ngày tết, người miền Nam luôn tự hào với những món ăn tuyệt ngon và đậm đà hương vị. Với tiết trời lạnh và những vườn cây trái đầy sum suê, ngày tết ở miền Nam mang một nét đẹp đặc biệt. Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn những món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ ngày tết của người miền Nam.

Bánh tét

Món bánh tét ở miền Nam có sự đa dạng về màu sắc và hương vị. Mỗi loại bánh tét lại có nguyên liệu và hình dáng khác nhau, tạo nên cái mới lạ và hấp dẫn của món ăn này. Bánh tét được gói bằng lá chuối và dây lạc quấn xung quanh. Bên trong, lớp vỏ bánh làm từ gạo nếp, có nhân từ đậu xanh, thịt heo, đậu đen... tuỳ theo từng loại.

Bánh tét

Củ cải ngâm nước mắm

Món củ cải ngâm nước mắm mang hương vị đặc trưng và được chế biến kỹ càng. Củ cải được ngâm cùng nước mắm thơm ngon, tạo ra một món ăn đặc biệt mà ai cũng phải yêu thích. Món này thường xuất hiện trong bữa cơm của người miền Nam trong dịp lễ tết.

Củ cải ngâm nước mắm

Canh khổ qua

Canh khổ qua mang ý nghĩa mong muốn khổ cực của năm cũ sẽ qua đi và chào đón sự may mắn trong năm mới. Món canh này không chỉ mang ý nghĩa tốt lành mà còn cung cấp năng lượng cho cơ thể một cách tốt nhất. Nếu được thưởng thức canh khổ qua trong ngày tết với nhiều món ăn chứa đạm, đó sẽ là một trải nghiệm thú vị.

Canh khổ qua

Thịt kho nước dừa

Thịt kho nước dừa là một món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ ngày tết. Để có món thịt kho ngon, bạn nên kho thịt ba chỉ cùng trứng vịt cho đến khi nước dùng sánh lại và màu vàng nâu. Thưởng thức thịt kho cùng cơm trắng và dưa món sẽ tăng thêm hương vị đậm đà.

Thịt kho nước dừa

Canh măng

Canh măng cung cấp nhiều chất xơ và vitamin cho cơ thể, là một món ăn tuyệt vời trong dịp tết. Đặc biệt ở miền Nam, măng tươi được sử dụng để nấu món canh này, tạo ra một hương vị đặc trưng. Món canh măng có thể mang đến cho bạn một trải nghiệm thú vị và hấp dẫn.

Canh măng

Chả giò

Chả giò là một món ăn tuyệt ngon trong ngày tết miền Nam. Với nhân hoa quả, chả giò sẽ mang đến cho bạn hương vị thơm ngon. Món ăn này thực sự được ưa chuộng trong dịp tết Nguyên Đán.

Chả giò

Gỏi gà xé phay

Gỏi gà xé phay là một món ăn tuyệt vời không thể thiếu trong bữa cơm ngày tết. Món ăn này có vị chua ngọt và chế biến tuyệt ngon, chứa nhiều chất dinh dưỡng. Bạn có thể thoải mái thưởng thức mà không lo tăng cân. Gỏi gà xé phay là một món ăn đặc biệt mà gia đình nào cũng thích.

Gỏi gà xé phay

Củ kiệu trộn tôm khô

Củ kiệu trộn tôm khô là một món ăn mà nhiều người yêu thích trong dịp lễ tết. Với vị chua của dưa kiệu và vị thơm ngọt của tôm, món ăn này mang hương vị đặc biệt. Khi ăn kèm với bánh tét, đó sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời. Cười kiệu trộn tôm khô là một món ăn không thể bỏ qua.

Củ kiệu trộn tôm khô

Lạp xưởng

Lạp xưởng là một trong những món ăn ngày tết trong mâm cỗ. Lạp xưởng phổ biến nhất là làm từ thịt, có hai loại là lạp xưởng tươi và lạp xưởng khô. Ẩn cao có lạp xưởng tôm, lạp xưởng cá... Món lạp xưởng có thể đem luộc, chiên hoặc nướng.

Lạp xưởng

Mứt dừa

Mứt dừa mang hương thơm ngon mê ly và là món ăn không thể thiếu trong lễ tết miền Nam. Món mứt dừa có nhiều hương vị thơm ngon và luôn là món khách mời không thể bỏ qua trong dịp lễ tết. Món ăn này dễ dàng chinh phục mọi vị khách.

Mứt dừa

Chả Lụa

Chả lụa là món ăn không thể thiếu trong dịp tết của người miền Nam. Miếng chả lụa được gói nhân trong chiếc bánh đa giòn rụm, mang lại hương vị thơm ngon. Bạn có thể chế biến chả lụa thành nhiều món ăn khác nhau như chiên, luộc, suốt...

Chả Lụa

Dưa giá

Dưa giá là món dưa muối rất được ưa thích vì tính mát và vị giòn ngon. Dưa giá thường được ăn kèm với cơm, cuốn bánh tráng. Nhưng thích hợp nhất vẫn là ăn kèm thịt kho hột vịt trong mấy ngày tết để giải ngấy hiệu quả. Món này bổ dưỡng với thành phần gồm giá, hẹ, cà rốt.

Dưa giá

Gỏi cuốn

Gỏi cuốn là một món ăn hấp dẫn trong ngày tết miền Nam. Đây là sự kết hợp tuyệt vời của tôm, thịt, rau và bún cuốn trong chiếc bánh tráng dẻo ngon, kèm với tương đậu sệt. Gỏi cuốn thực sự là một trải nghiệm ngon miệng.

Gỏi cuốn

Xôi vò

Xôi vò là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ cúng ngày tết. Xôi vò mang ý nghĩa đoàn viên và sung túc, cùng với một hương vị quyến rũ. Món ăn này bao gồm các nguyên liệu như nếp, đậu xanh và nước cốt dừa. Để có một nồi xôi vò ngon, bạn có thể sử dụng nồi nấu xôi chuyên dụng hoặc bí quyết nấu xôi dẻo, thơm ngon bằng nồi cơm điện.

Xôi vò

Bánh gai

Bánh gai là một món ăn đặc trưng trong ngày tết miền Nam. Bạn có thể mua hoặc tự làm bánh này. Bánh gai có nhân đậu xanh hoặc nhân dừa, bọc trong lớp nếp bao bởi lá gai đen. Món ăn này dẻo, thơm và có màu sắc đặc biệt.

Bánh gai

Vậy là chúng ta đã điểm qua 15 món ăn ngày Tết của người miền Nam. Những món ăn này không chỉ ngon mà còn mang ý nghĩa tết truyền thống đầy đủ. Hãy cùng thưởng thức và tận hưởng ngày tết bên gia đình và người thân yêu!

Hình ảnh và nguồn: Vietheritage

1