Xem thêm

Cách làm thịt nguội (Jambon) tươi ngon tại nhà một cách đơn giản

CEO Hương Diana
Thịt nguội Jambon là một món ăn được ưa thích bởi hương vị thơm ngon và chất dinh dưỡng. Nếu bạn muốn tự tay làm thịt nguội tại nhà một cách đơn giản, hãy tham...

Thịt nguội Jambon là một món ăn được ưa thích bởi hương vị thơm ngon và chất dinh dưỡng. Nếu bạn muốn tự tay làm thịt nguội tại nhà một cách đơn giản, hãy tham khảo hướng dẫn dưới đây để tạo ra một món thịt nguội Jambon tươi ngon không thua kém những món tại các nhà hàng.

Đặc điểm của thịt nguội Jambon

Thịt nguội Jambon, hay còn được biết đến với tên gọi dăm bông, là một món ăn rất phổ biến và được ưa chuộng ở Việt Nam. Món thịt này được chế biến từ thịt và sau đó sử dụng các phương pháp đặc biệt để làm chín. Hiện nay, có hai loại thịt nguội Jambon phổ biến nhất là thịt dăm bông sống và thịt dăm bông chín.

Tại Việt Nam, thịt dăm bông chín là loại được sử dụng phổ biến. Cách chế biến nhanh chóng và dễ dàng bao gồm hai phương pháp: hấp và xông khói. Thịt nguội Jambon có mùi vị thơm ngon, có thể kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác, đặc biệt là cơm. Bài viết này sẽ hướng dẫn cách làm thịt nguội Jambon bằng phương pháp hấp chín, dễ thực hiện và tiết kiệm thời gian.

Hướng dẫn cách làm thịt nguội (Jambon) đơn giản, tươi ngon tại nhà

Phương pháp làm thịt nguội Jambon này gồm bốn bước chính: chuẩn bị nguyên liệu, sơ chế và ướp thịt, đổ vào khuôn và hấp thịt, làm mát thịt nguội và trình bày. Hãy thực hiện đầy đủ các bước để tạo ra một món thịt nguội Jambon tươi ngon không thua kém nhà hàng.

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Những nguyên liệu cần có để làm thịt nguội Jambon gồm: 500g thịt thăn, 500g da heo, 500g giò sống, 5 củ hành tím, 5 nhánh tỏi, 5 gốc hành lá, 5 lá mùi ngò gai. Ngoài ra, cần sử dụng thêm 1 thìa muối, 1 ống ấp xanh, 1 thìa tiêu, 1 thìa đường, 1 thìa nước mắm, 1 thìa canh bột năng, 1 thìa bột ngọt, cà chua và ớt. Số lượng này có thể làm thịt nguội cho 4 - 6 người.

Bước 2: Sơ chế và ướp thịt

Để thịt nguội thơm ngon, việc sơ chế và ướp thịt là vô cùng quan trọng. Đầu tiên, rửa sạch các loại gia vị như hành lá, mùi ngò và hành tím. Sau đó, băm nhuyễn gia vị và cho vào một chiếc bát nhỏ. Ngâm da heo với nước muối, rồi rửa sạch và luộc trong khoảng 20 phút. Trong khi da heo luộc, ngâm thịt thăn với nước muối, rửa sạch và cắt thành từng miếng nhỏ từ 1 đến 2 cm.

Sau khi cắt nhỏ thịt thăn, cho thịt vào một chiếc bát to để dễ dàng ướp. Trộn các gia vị đã chuẩn bị ở bước 1 vào bát chứa thịt thăn. Trộn đều và ướp thịt trong khoảng một tiếng để thịt ngấm đều vị. Đảo thịt mỗi 30 phút để toàn bộ thịt ngấm gia vị đều.

Bước 3: Cho vào khuôn và hấp thịt

Phần chính của cách làm thịt nguội Jambon đã hoàn thành. Tiếp theo, thái da heo đã luộc thành từng miếng mỏng. Cho hỗn hợp thịt và gia vị đã ngấm ở bước 2 cùng với da heo vào một chiếc bát lớn hoặc thau. Sau đó, cho các loại bột năng, đường, nước mắm, bột ngọt vào với tỷ lệ phù hợp và trộn đều.

Sử dụng một chiếc khuôn làm giò chả kích thước theo ý thích. Lót lá chuối hoặc túi ni lông sạch bên trong khuôn và đổ hỗn hợp thịt vào, sau đó nén chặt. Đóng kín hai đầu khuôn để thịt không tràn ra ngoài. Đun nước trong một nồi lớn và đặt khuôn thịt lên xửng hấp. Hấp trong khoảng 60 phút.

Bước 4: Làm mát thịt nguội và trình bày

Thêm một bước quan trọng nữa để thịt nguội đảm bảo ngon và dai hơn. Sau khi hấp chín, cho thịt vào tủ lạnh trong khoảng 3 đến 5 tiếng. Việc này giúp cho thịt co lại, đảm bảo sự tươi mát và giòn dai. Không nên sử dụng thịt ngay sau khi hấp chín, hãy để thịt nguội trong tủ lạnh trước khi sử dụng.

Tiếp theo, thái mỏng thịt nguội Jambon thành từng miếng có độ dày khoảng 2 - 3 mm. Xếp thịt thành hình bông hoa hoặc theo ý thích của bạn, trình bày trên đĩa một cách khéo léo và bắt mắt. Có thể thêm vài miếng cà chua thái mỏng để làm đĩa thịt thêm sinh động. Gia vị chấm kèm là tương ớt hấp dẫn.

Chúc bạn thành công trong việc làm thịt nguội tươi ngon theo hướng dẫn trên!

Thịt nguội Jambon Thịt nguội Jambon tươi ngon

Chuẩn bị nguyên liệu Chuẩn bị nguyên liệu

Đổ vào khuôn và hấp thịt Đổ vào khuôn và hấp thịt

Chú thích: Hình ảnh thức món từ nguồn gốc không liên quan đến bài viết

1