Xem thêm

Giới thiệu đặc sản Hiệp Hoà Bắc Giang: Hành trình khám phá ẩm thực độc đáo

CEO Hương Diana
Hành trình khám phá đặc sản ẩm thực luôn là một trải nghiệm thú vị đối với mọi du khách. Và khi bạn đến với Hiệp Hoà Bắc Giang, không thể bỏ qua cơ hội...

Hành trình khám phá đặc sản ẩm thực luôn là một trải nghiệm thú vị đối với mọi du khách. Và khi bạn đến với Hiệp Hoà Bắc Giang, không thể bỏ qua cơ hội thưởng thức những món đặc sản độc đáo của vùng đất này. Hãy cùng tìm hiểu về những món ăn đặc sản độc đáo của Hiệp Hoà Bắc Giang qua bài viết dưới đây.

Trám đen - Món quen mà lạ

Trám đen là loại cây trồng phổ biến ở một số tỉnh trung du miền núi phía Bắc, đặc biệt là ở vùng Bắc Giang và Lạng Sơn. Quả trám đen được sử dụng như một loại thực phẩm bổ dưỡng ngon lành từ lâu đời. Đặc biệt, tại làng Vân Xuyên, xã Hoàng Vân, huyện Hiệp Hoà, quả trám còn trở thành một đặc sản với nhiều món ăn biến tấu từ trám.

Người dân làng Vân Xuyên có 2 cách ăn trám. Một là ăn tươi bằng cách om chín, hai là chế biến thành những món ăn như kho thịt, xôi trám, nham trám, trám muối, trám ngâm tương... Trong đó, những món nham trám và xôi trám đã trở thành những đặc sản nổi tiếng.

Trám ăn tươi có hương vị ngọt, béo, bùi một cách hòa quyện. Món này thường được ăn dân dã hoặc là làm món khai vị trong những bữa tiệc ngày nay. Tuy nhiên, để phát huy hết "ý thức" của quả trám, người làng Vân Xuyên đã sáng tạo ra món nham trám và xôi nhân trám. Cả hai món này đều rất công phu và cầu kỳ, từng quá trình và các bước đều được thực hiện một cách tỉ mỉ.

Với món nham trám, để tự tay chế biến thì phải mất nửa buổi. Các nguyên liệu như trám, thịt ba chỉ, cá gáy và gia vị được phối hợp với nhau theo tỉ lệ 2:1:1, rồi trộn với lạc rang, quả núc nác, rau thơm, khế chua, lá gừng, hẹ, hoa chuối và mắm muối. Món này được thưởng thức kèm với bánh đa hoặc bánh tráng.

Món xôi nhân trám cũng rất công phu. Cái "khó nhai" chính là khâu lấy nhân trám. Tuy công phu nhưng khi đã thưởng thức, vị xôi thơm dẻo lại có cảm giác sừn sựt, béo, bùi... thật độc đáo và tuyệt vời.

Độc đáo gỏi cá mè

Gỏi cá là một món ăn dành cho những người sành ăn, yêu thích văn hóa ẩm thực và chỉ thích dùng trong những dịp đặc biệt. Các xã ven sông Cầu như Hoàng Vân, Hòa Sơn, Bắc Lý, Xuân Cẩm, Mai Trung, Mai Đình... đều nổi tiếng với món gỏi cá.

Theo chia sẻ của ông Hoàng Hải Nam, người chuyên chế biến đặc sản Hoàng Vân, trước đây món gỏi thường làm từ cá cháy, nhưng do cá cháy ngày càng ít nên người dân đã chuyển sang làm từ cá mè. Món này ban đầu có vị tanh, nhưng khi biết cách chế biến, cá lại có vị ngọt, dai và ít xương dăm.

Muốn làm gỏi cá cháy hoặc cá mè, cần lựa chọn cá tự nhiên, có trọng lượng khoảng 7 lạng. Sau khi lọc bỏ xương và da, cá được ủ trong gạo, thái mỏng và trộn với hơn 10 loại lá, chủ yếu là các loại lá có vị chát. Ngoài ra, còn có rau thơm và gia vị như riềng, mẻ, bánh đa nem, chuối xanh, khế chua, thịt ba chỉ, lạc, vừng, đỗ tương, nước mắm, mì chính và lá thơm. Quá trình tẩm ướp còn tỉ mỉ và phức tạp.

Món gỏi cá đã được chế biến công phu và thưởng thức nó cũng là một nghệ thuật. Người ăn thường sử dụng thìa san để lấy một ít hạt, có thể sử dụng bánh đa nem hoặc lá nhội, lá lộc vừng, lá sung, lá vọng để gói. Sau đó, đặt miếng cá vào giữa, cuộn lại và chấm vào hạt rồi đưa lên mồm để cảm nhận vị ngọt thơm của cá, mùi của loại rau thơm, hòa quyện với hạt. Đi kèm với đó là chén rượu gạo nồng đượm, tạo nên một trải nghiệm thú vị trên đầu lưỡi.

Cùng với vẻ đẹp hữu tình của con sông Lục Nam, người dân thân thiện và những món đặc sản độc đáo như trám đen và gỏi cá mè, Hiệp Hoà Bắc Giang xứng đáng là một điểm đến thú vị khi bạn muốn khám phá ẩm thực Việt Nam.

Hy vọng rằng với những thông tin chia sẻ về đặc sản Hiệp Hoà Bắc Giang trên đây, bạn sẽ có được những kiến thức bổ ích khi khám phá vùng đất này.

1