15+ món ăn đặc sản Hà Nội không nên bỏ qua khi đến Thủ Đô

CEO Hương Diana
Hà Nội, thủ đô xinh đẹp của Việt Nam, không chỉ nổi tiếng với cảnh quan hùng vĩ và kiến trúc cổ kính mà còn là thiên đường ẩm thực với những món ăn độc...

Hà Nội, thủ đô xinh đẹp của Việt Nam, không chỉ nổi tiếng với cảnh quan hùng vĩ và kiến trúc cổ kính mà còn là thiên đường ẩm thực với những món ăn độc đáo và ngon miệng. Nếu bạn đang lên kế hoạch cho chuyến du lịch tới Hà Nội, hãy chắc chắn không bỏ qua những món ăn đặc trưng này. Dưới đây là danh sách 15+ món ăn đặc sản Hà Nội mà bạn không nên bỏ qua.

1. Bún Ốc Hà Nội

Nhắc đến món ăn ngon Hà Nội không thể bỏ qua bún ốc Nguồn: savourydays.com

Chỉ từ những nguyên liệu dân dã dễ tìm, Bún Ốc đã khiến bao thực khách say đắm nhờ hương vị độc đáo, màu sắc hấp dẫn, đậm đà bản sắc quê hương. Nước dùng của món Bún Ốc này có vị ngọt, thanh nhờ được ninh từ xương ống. Khi ăn, vị bùi của đậu hũ chiên hòa quyện cùng vị giòn dai, béo ngậy của ốc - linh hồn của món ăn tạo nên hương vị béo bùi khó cưỡng. Nếu ăn kèm với rau sống, chuối xanh, rau muống, giá,...thì lại càng ngon. Một tô Bún Ốc tuy bình dị, mộc mạc là thế nhưng lại chứa đựng sự cầu kỳ, tinh tế và tâm huyết của người nấu.

Giá tham khảo: 40.000 - 50.000 VNĐ

Một số địa điểm Bún Ốc ngon Hà Nội có thể tham khảo:

  • Bún Ốc Ngọc Vũ: 343 Đội Cấn, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội
  • Bún Ốc Cổ Cô Bình: 152 Kim Hoa, Phương Liên, Đống Đa, Hà Nội
  • Bún Ốc Sườn Cô Sáu: 107 A11 Tôn Thất Tùng, Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội

2. Phở Hà Nội

Phở nằm trong top những món ăn ngon Hà Nội Nguồn: afamilycdn.com

Phở là món ăn quen thuộc của người dân Việt Nam nhưng ngon và đặc biệt nhất vẫn là Phở Hà Nội. Để tạo ra món ăn mang đậm tinh hoa ẩm thực đất Kinh Kỳ này phải trải qua rất nhiều công đoạn. Nước dùng Phở phải được nấu từ hoa hồi, quế, gừng nướng, hành khô nướng, thảo quả và xương ống bò ninh trong nhiều giờ liền. Bánh phở sau khi chần sẽ được xếp gọn vào bát, chan thêm nước dùng và thêm lên thịt bò, hành lá phía trên, cho thêm chút dấm ớt chua cay là đã có thể thưởng thức. Điều thú vị là bạn có thể thưởng thức phở ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày bởi nó là món ăn dễ tiêu hóa, không bị đầy bụng.

Dù trải qua bao thập kỷ, Phở Hà Nội vẫn chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa ẩm thực miền Bắc và không khó để thực khách tìm ra một quán Phở bình dị giữa lòng thủ đô.

Giá tham khảo: 40.000 - 60.000 VNĐ

Một số quán phở ngon, nổi tiếng Hà Nội:

  • Phở Hoàng Hiệp: 18 Phan Phu Tiên, Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội
  • Phở Gà Nguyệt: 5 Phủ Doãn, Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Phố Cổ: 10 Lý Nam Đế, Hàng Mã, Hoàn Kiếm, Hà Nội

3. Phở Cuốn Hà Nội

Phở Cuốn xứng đáng là món ăn ngon Hà Nội Nguồn: ngonngon.net

Bên cạnh bát Phở nước nóng hổi, Phở Cuốn Hà Nội cũng chiếm được cảm tình của rất nhiều tín đồ yêu Phở. Một miếng Phở Cuốn đầy đặn sẽ bao gồm bánh phở, thịt bò, xà lách, cà rốt, dưa chuột,...và nước chấm. Tất cả các nguyên liệu đều phải đảm bảo tươi ngon nhất thì món Phở Cuốn mới ra được đúng vị. So với những đặc sản khác của Hà Nội thì Phở Cuốn có phần đơn giản, dễ chế biến hơn nhiều nhưng vẫn giữ được hương vị đậm đà từ thịt bò, vị thanh mát từ bánh phở và rau thơm. Nếu có dịp ghé thăm Hà Nội, đừng quên thử ngay một đĩa phở cuốn tươi mát bạn nhé!

Giá tham khảo: 40.000 - 80.000 VNĐ

Một số địa điểm tham khảo:

  • Phở Cuốn Hương Mai: 19 Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Cuốn Xưa: Số 10 Ngõ 1a Khu A8 Tôn Thất Tùng, P. Khương Thượng, Đống Đa, Hà Nội
  • Phở Cuốn Chinh Thắng: 7 Mạc Đĩnh Chi, Trúc Bạch, Ba Đình Hà Nội

4. Bún Chả Hà Nội

Tô bún chả nhiều màu sắc là một món ăn ngon Hà Nội Nguồn: cpcdn.com

Khi đến Hà Nội, sẽ không khó để bắt gặp hình ảnh người già, người trẻ, nam nữ ở mọi độ tuổi đang ngồi thưởng thức món Bún Chả ở dọc các con phố. Chẳng ai nhớ rõ Bún Chả đã xuất hiện từ bao giờ, nhưng nó đã trở thành đồ ăn ngon Hà Nội mà ai đi xa cũng mong nhớ được trở về để tìm lại hương vị độc đáo này.

Một bát Bún Chả cơ bản sẽ gồm bún, chả và nước dùng. Bún ở đây là loại bún rối sợi mảnh, màu trắng và phải là bún tươi. Chả sẽ có cả hai loại là chả ram và chả viên. Thông thường, chả sẽ được làm từ thịt ba chỉ băm nhỏ cùng một số loại gia vị tẩm ướp và đem đi tạo hình rồi nướng trên bếp than hồng. Những thứ làm nên hương vị của Bún Chả lại nằm ở nước chấm đậm đà, đủ vị chua cay mặn ngọt với nộm đu đủ xanh và cà rốt ăn cùng.

Giá tham khảo: 40.000 - 65.000 VNĐ

Một số địa điểm bún chả ngon Hà Nội có thể tham khảo:

  • Quán Bún Chả Bà Thành: Số 6 ngõ 12 Phố Đào Tấn, Cống Vị, Ba Đình Hà Nội
  • Bún Chả Sinh Từ: 452 Trần Khát Chân, Phố Huế, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Bún Chả Que Tre Bình Chung: 89 Lê Văn Hưu, Hàng Bài, Hai Bà Trưng, Hà Nội

5. Bún Mọc Dọc Mùng Hà Nội

Bún mọc dọc mùng là một món ăn ngon bình dân của người Hà Nội Nguồn: lorca.vn

Ai đã từng có cơ hội ăn thử Bún Mọc Dọc Mùng thì khó có thể nào quên được vị thanh mát từ nước dùng cùng những miếng dọc mùng giòn sần sật ăn rất lạ miệng.

Tô Bún Dọc Mùng tưởng chừng như đơn giản nhưng phải trải qua khâu chế biến vô cùng kỹ càng. Dọc Mùng được tước sạch lớp vỏ ngoài, rửa và bóp thật kỹ với muối để không bị ngứa khi ăn. Thịt chân giò phải là phần bắp giòn, hầm đến khi chín nhừ và thái thành từng lát mỏng. Thịt mọc sẽ bao gồm giò sống trộn với thịt nạc băm, mộc nhĩ, nấm hương và nêm nếm gia vị vừa ăn. Cuối cùng là nước dùng được ninh từ móng giò, xương ống và hành khô nướng xém để làm tăng độ thanh ngọt. Dưới cái nắng nóng của mùa hè, thưởng thức một tô Bún Mọc Dọc Mùng đậm đà, thanh ngọt sẽ giúp bạn nạp lại năng lượng và bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng sau một ngày làm việc vất vả.

Giá tham khảo: 30.000 - 50.000 VNĐ

Một số địa điểm tham khảo:

  • Bún Mọc Tường An: Số 6 Ngõ 135/35 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội
  • Bún Mọc Cô Mai: 28A/72 Nguyễn Trãi, Thượng Đình, Thanh Xuân, Hà Nội
  • Bún Dọc Mùng 106: 106 Lương Yên, Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, Hà Nội

6. Bún Riêu Cua Hà Nội

Bún riêu cua ăn một lần là thích mê Nguồn: tgdd.vn

Nhắc đến những món ăn ngon Hà Nội thì không thể không kể đến Bún Riêu Cua. Món bún này ăn điểm nhờ vị ngọt mát của nước dùng từ thịt cua và phần gạch thơm, béo ngậy. Cua phải là cua đồng chắc thịt, bóc vỏ làm sạch và giã nhuyễn lọc lấy nước cốt nấu canh. Phần gạch cua được xào cùng hành khô và cà chua được trưng lên để tạo màu. Nồi riêu cua chỉ đạt chuẩn khi phần gạch được đóng váng thành từng mảng, mềm xốp và có màu vàng sậm đặc trưng. Bát Bún Riêu Cua đầy đủ với đậu phụ chiên giòn rụm, gạch cua, chả lá lốt, thịt mềm đầy ú ụ ăn kèm với rau sống sẽ khiến cả những vị khách khó tính nhất cũng phải xiêu lòng.

Giá tham khảo: 45.000 - 55.000 VNĐ

Một số địa điểm tham khảo:

  • Bún Riêu Cua Bưu Điện Hà Đông: 3 Quang Trung, phường Nguyễn Trãi, Hà Đông, Hà Nội
  • Bún Riêu Cua 124: 105B4 Tam Khương, Khương Thượng, Đống Đa, Hà Nội
  • Bún Riêu Cua Thanh Hồng: Lô NV-B27 Nguyễn Thị Định, Đô thị Trung Hòa, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội

7. Bánh Đa Cua Hà Nội

Bánh đa cua đầy ắp topping ăn kèm - món ăn ngon Hà Nội Nguồn: savourydays.com

Bánh Đa Cua vốn là một món ăn bình dân, dễ ăn có nguồn gốc từ thành phố hoa phượng đỏ - Hải Phòng. Bát Bánh Đa Cua mang nhiều màu sắc có vàng sậm của bánh đa, xanh của rau muống, lá lốt, màu nâu của thịt bò, màu đỏ của cà chua...cùng nước dùng ngọt thanh vị cua đồng. Đến với Hà Nội, đừng quên gọi cho mình một suất bánh đa cua mộc mạc, bình dị để tìm về hương vị đồng quê bạn nhé!

Giá tham khảo: 30.000 - 50.000 VNĐ

Một số địa điểm tham khảo:

  • Bánh Đa Cua Cô Huệ: 162 Chùa Láng, phường Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội
  • Bánh Đa Cua Cô Hằng: 64 Nguyễn Văn Thuyết, Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội
  • Bánh Đa Cua Hải Phòng: 38 Ngõ 48 Nguyễn Khánh Toàn, P. Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội

8. Xôi Khúc Hà Nội

Nhớ hoài hương vị xôi khúc - món ăn ngon Hà Nội Nguồn: tgdd.vn

Tiếng rao “Bánh khúc đây, xôi lạc bánh khúc đê...” hẳn đã rất quen thuộc đối với người dân đất thủ đô. Món Xôi Khúc nóng hổi thơm mùi gạo nếp từ những gánh hàng rong đã trở thành nét đẹp độc đáo của Hà Nội. Xôi Khúc ăn ngon nhất khi còn nóng, mùi nếp nương hòa quyện với mùi lá khúc, đậu xanh, thịt mỡ thơm vô cùng. Cắn một miếng mà cảm tưởng những kỷ niệm tuổi thơ cứ ùa về. Đây chắc chắn là một món ăn có thể lấp đầy chiếc bụng đói vào bữa sáng trước giờ đi học, đi làm đó!

Giá tham khảo: 25.000 - 75.000 VNĐ

Một số địa điểm tham khảo:

  • Tiệm Cơm Chay Âu Lạc: Số 10 Ngõ 318 Đường Láng, P. Thịnh Quang, Đống Đa, Hà Nội
  • Cường Xôi: 22 Khương Đình, Thượng Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

9. Bánh Mì Sốt Vang

Bánh mì sốt vang thuộc top đồ ăn ngon Hà Nội Nguồn: congthucmonngon.com

Bánh Mì Sốt Vang là sự kết hợp độc đáo giữa bánh mì nóng giòn và thịt bò sốt vang đậm đà. Một bát Sốt Vang thơm ngon sẽ gồm khoai tây, cà rốt và thịt gân bò mềm, dai giòn thấm đẫm gia vị. Bên cạnh bánh mì, sốt vang còn được ăn cùng cơm, bún hoặc phở. Nhìn chung, Bánh Mì Sốt Vang luôn lọt top đồ ăn ngon Hà Nội mà giới trẻ cực kỳ yêu thích.

Giá tham khảo: 35.000 - 55.000 VNĐ

Một số địa điểm Bánh Mì Sốt Vang ngon Hà Nội có thể tham khảo:

  • Bánh Mì Sốt Vang Bà Khánh: 10 Ngõ 97 Triều Khúc, P.Thanh Xuân Nam, Quận Thanh Xuân, Hà Nội

Hãy để bản thân thưởng thức những món ăn đặc sản Hà Nội này để trải nghiệm tốt nhất vẻ đẹp của thủ đô Việt Nam.

1