Xem thêm

Thưởng thức ẩm thực độc đáo của các dân tộc tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

CEO Hương Diana
Du lịch không chỉ là khám phá văn hóa và danh lam thắng cảnh, mà còn bao gồm những trải nghiệm ẩm thực độc đáo. Đến Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc...

Du lịch không chỉ là khám phá văn hóa và danh lam thắng cảnh, mà còn bao gồm những trải nghiệm ẩm thực độc đáo. Đến Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), bạn sẽ có cơ hội thưởng thức hương vị đặc trưng của các dân tộc sống tại đây.

Khám phá ẩm thực đa dạng của dân tộc

Thưởng thức những món ăn mang bản sắc riêng của mỗi dân tộc với hương vị hấp dẫn, ngon miệng do chính đồng bào chế biến sẽ là những trải nghiệm đáng nhớ của du khách. Dưới đây là một số gợi ý về ẩm thực của các dân tộc khi đến Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Văn hóa ẩm thực của người Thái

Đến làng dân tộc Thái, bạn sẽ được thưởng thức những món ăn độc đáo như pà pỉng tộp (cá nướng), khảu lam (cơm lam), nhứa mù khủa (thịt lợn hấp), nhứa giảng (thịt trâu hun khói),... Thịt trâu, thịt bò, cá, gà được người Thái tẩm, ướp gia vị rất cầu kỳ và cẩn thận. Gia vị để ướp bao gồm hạt “mắc khén” (một dạng hạt tiêu rừng), ớt, tỏi, gừng và muối. Món ăn của người Thái không dùng dầu mỡ, chú trọng đến việc điều phối các vị đắng, cay, mặn, chát. Vị trộn hài hòa khiến thực khách cảm thấy vừa miệng, không có cảm giác ngấy, ngán khi ăn. Thưởng thức những món nướng của người Thái mang vị đậm đà, giàu chất dinh dưỡng. Các món hấp và món luộc có hương thơm đặc biệt cùng vị ngon ngọt khiến người thưởng thức không thể quên.

Mâm cơm của đồng bào dân tộc Thái Ảnh: Mâm cơm của đồng bào dân tộc Thái

Phong cách ẩm thực của dân tộc Dao

Với ẩm thực của dân tộc Dao, không cầu kỳ phức tạp mà rất dễ làm. Nguyên liệu chế biến phong phú, cách chế biến cũng rất đơn giản. Đến với làng dân tộc Dao tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức những món ăn truyền thống mang hương vị đặc trưng của dân tộc Dao (nhóm Dao Quần Chẹt) như gà nướng, thịt luộc, thịt hun khói, thịt ướp chua, canh măng chua, cá nướng và các loại rau rừng. Đồng bào dân tộc Dao thường dùng lá chuối trải đều trên mâm và xếp các món ăn theo hình vòng tròn, tạo nên một mâm cơm truyền thống độc đáo.

Ẩm thực của đồng bào dân tộc Dao Ảnh: Ẩm thực của đồng bào dân tộc Dao

Hương vị đặc trưng của người Mường

Ẩm thực đặc trưng của người Mường mang đến cho du khách các món ăn cơm đồ, xôi dẻo, măng chua thịt gà hạt dổi, thịt nướng và thịt luộc, cả canh lọang và rau rừng đều rất ngon miệng. Ngoài ra, có nhiều món khác như cá nướng, cá sốt đồ và các gia vị đặc trưng như gừng cay, xả thơm, lá lốm chua tạo nên vị đặc biệt cho các món ăn của người Mường. Mâm cỗ thường được bày trên mẹt có lót lá chuối, gọi là cỗ lá. Trên mỗi mẹt lá, các món nướng, luộc và hấp được sắp xếp rất đẹp mắt.

Đồng bào Mường bày biện mâm cỗ Ảnh: Đồng bào Mường bày biện mâm cỗ

Món ăn đặc sắc của người Nùng và người Tày

Nói đến món ăn đặc sắc của dân tộc Nùng, không thể không kể đến vịt quay, lợn quay nhồi lá và quả mắc mật. Gia vị đặc trưng của người Nùng là mắc mật. Người Nùng có một số món ăn đặc trưng như măng ớt chua, lạp xường, khâu nhục và các loại bánh như bánh gio, bánh cuốn, bánh gai, bánh khảo, bánh dày và bánh ngải...

Với dân tộc Tày, món cơm lam, nộm rau dớn, thịt trâu khô, lạp xườn hun khói, măng nhồi thịt, thịt kho trám, bánh gio và bánh bột lọc là những món được biết đến. Xôi ngũ sắc là món ăn không thể thiếu của người Tày, được nấu bằng gạo nếp cái hoa vàng, hạt xôi mềm dẻo, thơm ngon và mang màu sắc tự nhiên. Tiếp đó, khau nhục được xem là đặc sản với vị thơm ngon đặc biệt, chế biến từ thịt ba chỉ hấp cách thủy với các gia vị như húng lìu, ngũ vị hương, tỏi, ớt, rượu, dấm, bột ngọt và hạt tiêu...

Mâm cơm của đồng bào dân tộc Tày Ảnh: Mâm cơm của đồng bào dân tộc Tày

Trên đây là một số gợi ý về ẩm thực của các dân tộc tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Để có thể thưởng thức hương vị những món ăn này, bạn có thể liên hệ đặt trước tại “Ngôi nhà chung”: 0246.2929.777 - 0246.6566.066.

Ảnh: Hải Yến

1